“ธรรมนัส” ประกาศ อิสรภาพ บอก 6 ปี ผมรับใช้ คนๆ นึงมาพอแล้ว ใช้ให้ไปตายก็ไป ไม่คุยลุงป้อมแล้ว จะคุยทำไม เขาไม่ใช้งานแล้ว ขณะบ่ายนี้นัดทานข้าว สส. ในกลุ่ม ที่ กระทรวงเกษตร มั่นใจคุณสมบัติตนเองไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

ร้อยเอก ธรรมมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีโดยมีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและ สส. ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นคนสนิทยืนรอรับ

โดยร้อยเอกธรรมนัส กล่าวถึงกรณีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐใ ห้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่ารายชื่อรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐไม่มีตน ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส ได้หันกลับไปถามสื่อว่า ”เธอไปปลุกท่าน ให้ขึ้นมาสัมภาษณ์หรือเปล่า ท่านหลับอยู่หรือเปล่า“

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้คุยกับพลเอกประวิตร แล้วหรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่า “ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากพะเยา ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น อยากจะบอกกับทุกท่านว่าผมไม่ทะเลาะกับใคร ประสบการณ 6 ปีที่ผ่านมา ผมรับใช้บุคคลๆ หนึ่ง พรรคๆ หนึ่ง มาพอสมควรแล้ว มันถึงเวลาที่ผมต้องเดินออกมาไม่ทะเลาะกับใคร”

เมื่อถามว่าแสดงว่าจะไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่าชีวิตตนไม่จำเป็นต้องไปอยู่ที่ไหน และชีวิตตนไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับการเมือง ปี 2561 ตนเข้ามาสู่การเมืองด้วยความบังเอิญ มาสร้างพรรคพลังประชารัฐกับพี่น้อง กับกลุ่มทหาร จปร. หลายท่าน และบางท่านก็เกษียณไปแล้ว เหลือตนยังอยู่คนเดียว วันนี้คงถึงเวลาที่ผมต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของผมเอง

และเมื่อถามว่าพูดแบบนี้ ตำแหน่งรัฐมนตรีก็น่าจะหลุดตามที่พลเอกประวิตรพูดใช่หรือไม่ เอกธรรมมนัสกล่าวว่าเราต้องเคารพ การตัดสินใจของผู้นำรัฐบาล ไม่ใช่ใครคิดจะเขียน หรือเสนอชื่อใคร ผู้นำรัฐบาลจะต้องเอาตามนั้น โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

ดังนั้นจะทำอะไรก็ตาม เราต้องคิดถึงบ้านเมืองเป็นหลัก อย่าหลงอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตา ไม่รู้จักความชั่วดี บ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้ว อย่าให้เกิดความแตกแยกอีกเลย ตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่ตนทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประชาชนก็เห็นว่าใครทำงานให้บ้านเมือง และประชาชน หลังจากนี้ผมและพี่น้อง พร้อมจะไปไหนก็ได้ที่มีความสุข ไม่แสวงหาความทุกข์ให้ตัวเอง

และเมื่อถามว่าได้คุยกับพลเอกประวิตร แล้วใช่หรือไม่ ร้อยเอกมนัสกล่าวว่า ไม่คุยครับ คุยทำไมในเมื่อท่านไม่ใช้ผม ผมก็ไม่ควรจะต้องคุย ส่วนจะอยู่ในพรรคอย่างไร ถ้าไม่ถูกขับออก จะไปได้อย่างไร ร้อย้อกธรรมนัส กล่าวว่า ก็อยู่กันแบบนี้

เมื่อถามว่า มีอยู่ในกลุ่มกี่คน ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่าบ่ายนี้ก็รู้มีกี่คน ส่วนบ่ายนี้จะเป็นการแสดงพลัง ใช่หรือไม่ เอาเป็นว่าเราแยกออกมาชัดเจนเลยว่าจะอยู่อย่างไรกัน แต่ตนจะไม่ทำลายบ้านเมือง และทำลายรัฐบาล ไม่ใช่แตกหัก แต่ตนเลือกที่จะไม่ทะเลาะกับใคร ประชาชนคงจะเห็นแล้วว่ารัฐบาลที่แล้ว ผมรักคนๆ หนึ่งมากใช้ผมไปไปตาย ผมก็ไป ท้ายสุดผมก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมือง ผมว่าผมพอแล้ว

เมื่อมาถามอีกว่า การให้สัมภาษณ์ของพลเอกประวิตร ไม่ได้พูดคุยกันมาก่อนใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้ถาม ยืนยันไม่ได้แตกหักกับท่านหัวหน้า แต่ผมอยากใช้ชีวิตให้มันสงบสุข

ส่วนตัดสินใจแล้วจะมีการคุยกันรอบใหม่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ตนคุยกับคนในครอบครัวตนแล้ว ตนพอแล้ว

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่จะเสนอชื่อในกลุ่มให้กับ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุรีย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจ พรรคจะเสนอ นาย ก นาย ข ไม่ใช่เขาเอาทุกอย่าง และประเพณีปฏิบัติเขาไม่เคยทำ เที่ยวที่แล้วก็ไม่ได้ส่งชื่อใคร

และเมื่อถามว่า ให้ความมั่นใจในเรื่องคุณสมบัติตัวเองกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัสกล่าวว่าตัวเราเอง ต้องรู้ตัวเราเอง เราเป็นนักการเมือง ต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ อย่าไปคิดในทางลบให้มาก จนทำให้คนในครอบครัวเป็นทุกข์

ส่วนที่มีข่าวว่า ได้คุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่าเรื่องต่างๆตนอยู่ในสังคม ชีวิตการเมืองตน เกิดมาจากพรรคไทยรักไทย พี่น้องตนก็อยู่กันเยอะ ส่วนที่ผ่านมา เป็นผู้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทยมาตลอด การที่พลเอกประวิตร พูดแบบนี้ พรรคเพื่อไทยคิดอย่างไร ร้อยเอกธรรมนัส ถามกลับว่า ถามเขาหรือยังล่ะ ตนหมายถึงว่าได้คุยกันหรือยังกับทางรัฐบาล ไปคุยกับแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือยัง

และเมื่อถามว่าได้ คุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมฯ หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับว่าคุยกับทุกคนที่สื่อถามมา

ส่วนได้เสนอชื่อในกลุ่มตนเองให้กับรัฐบาลด้วยหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่าไม่ทราบ ส่วนข่าวที่บอกว่าพล.อ ประวิตร โทรเคลียร์ใจกับนายทักษิณ ยังไม่น่าจะใช่ความจริงใช่หรือไม่ ร้อยเอกเอกธรรมนัส บอกว่าให้ถามสื่อ ฝันไปหรือเปล่า ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่าตนจะไม่ทะเลาะกับใคร

ส่วนรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ จะแบ่งออกเป็น2 ส่วนใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่าไม่ทราบ ส่วนตัวตัวเลข สส. ในกลุ่มมีมากกว่ากลุ่มพลเอกประวิตร และจะได้รัฐมนตรีว่าการหนึ่งตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการหนึ่งตำแหน่งหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยว บ่ายนี้ก็รู้กัน

ส่วนบ่ายนี้จะเดินทางเข้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัส กล่าวว่า ไม่ครับ ไม่มีอะไรต้องไป โดยบ่ายนี้จะมีการนัดรับประทานอาหารในกลุ่ม สส. ที่บ้านของตน ก่อนจะหัวเราะและบอกว่าบ้านหลังไหน ก่อนจะบอกว่า นัดที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในช่วงท้ายสื่อได้ถามยืนยันว่า มั่นใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีแน่นอนแล้วหรือไม่ ร้อยเอกธรรมมนัสยืนยันจะไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

ส่วนจะส่งชื่อในโควตาของใคร หรือ โควตาในพรรคพลังประชาประชารัฐ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า อย่าคิดมาก ถึงขนาดนั้น

พร้อมกันนี้ย้ำเรื่องคุณสมบัติว่าไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ตนต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ

และเมื่อถามว่าไม่จำเป็นต้องรับตำแหน่งใน ครม.นี้ ก็ได้ใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ย้ำว่า ไม่ทะเลาะกับใคร บทเรียนชีวิตตนพอแล้ว ตนมั่นใจในสิ่งที่ตนตัดสินใจไม่ต้องห่วง ตนถอยออกมาสุดๆแล้ว ส่วนถ้าไม่มีชื่อ เป็นรัฐมนตรี จะมีชื่อรัฐมนตรีในสังกัดแทนใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ไม่ตอบ โยนให้ไปถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่มาถึงพอดี ให้เป็นคนตอบ พร้อมทักทายว่า สวัสดีท่านรองนายกฯ

อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์ ร.อ ธรรมนัส มีสีหน้ายิ้มอยู่ตลอดเวลา แต่ดวงตาดูแข็งกร้าว

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ นครบาล รายงาน