ห่วยแตก! ลูกทัวร์ 52 ชีวิตถูกไกด์จีนด่ากราด เพราะโมโหใช้เงิน ช้อปปิ้งน้อยเกินไป แถมไล่ลงไปซื้อเพิ่ม เร่งสอบพฤติกรรม

จากคลิปวิดีโอที่กำลังเป็นประเด็นอย่างมากบนโลกโซเชียลจีน เมื่อไกด์ชาวจีนรายหนึ่งกำลังโมโห ด่าลูกทัวร์ทั้ง 52 ชีวิต เหตุเพราะลูกทัวร์ใช้จ่ายน้อยเกินไป โดยไล่ลงไปซื้อเพิ่ม ทางการจีนเร่งสอบพฤติกรรมสุดเกรี้ยวกราด

ตามรายงานเผยว่า บริษัททัวร์ของจีนแห่งหนึ่ง ได้จัดทัวร์เยือนสถานที่ท่องเที่ยวเทียนจิน ประเทศจีน โดยคลิปวิดีโอเผยให้เห็น ไกด์ท้องถิ่นสาวรายหนึ่งที่กำลังโมโห เกรี้ยวกราดยืนด่าบรรดาลูกทัวร์ทั้ง 52 ชีวิตอยู่หน้ารถ หลังพาแวะจุดช้อปปิ้งในเมืองไท่หยวน แต่ลูกทัวร์ซื้อของไปแค่ 900 หยวน หรือราว 5,500 บาท

ทำให้ไกด์สาวโกรธเป็นอย่างมาก จึงควบคุมสติไม่อยู่ ด่าลูกทัวร์หยาบคาย โดยไกด์สาวบอกกับลูกทัวร์บนรถว่า “มีคนอยู่ที่นี่ 52 คน และพวกคุณใช้เงินไปทั้งหมดเพียง 5,500 บาท ฉันสูญเสียเงินไปมากนะ มีหลายคนออกมามือเปล่า”

ไม่พอเธอยังบอกอีกว่า “พวกคุณมีแต่คนแก่ๆ ฉันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณ แต่พวกคุณทำแบบนี้เป็นการไม่ให้เกียรติชาวเมืองไท่หยวนเลย น่าขายหน้ามาก” “ถ้าคุณใช้เงิน คุณก็คือพระเจ้า แต่ถ้าคุณไม่ควักเงินออกมาใช้เลย คุณมันก็คือคนห่วย!” เธอพูดทิ้งท้ายอย่างเจ็บแสบ

อย่างไรก็ตาม เธอจึงขอให้ลูกทัวร์ที่ไม่ได้ซื้อของอะไรติดไม้ติดมือ ช่วยลงไปซื้อของกันไม่ต่ำกว่า 2,000 หยวนหรือราว 10,000 บาทค่อยกลับขึ้นมาบนรถอีกครั้ง

ซึ่งหนึ่งในลูกทัวร์ที่อยู่ในเหตุการณ์นี้บอกว่า เมื่อมาถึงสถานที่ท่องเที่ยวแวะลงซื้อ แต่ปรากฏว่าทุกคนเดินดูของแล้วไม่ค่อยมีอะไรน่าซื้อ เลยซื้อกันไปนิดหน่อย ทำให้ไกด์โกรธจัด จึงแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมแบบที่เห็น

ภายหลังเมื่อคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวน็ตแสดงความไม่พอใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ต่อมาด้านสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวท้องถิ่นจึงได้เข้าไปสอบสวนเรื่องนี้ และพบว่าไกด์สาวรายนี้ ไม่มีใบอนุญาตการเป็นไกด์ และหากผิดจริงเธออาจถูกสั่งลงโทษปรับมากถึง 30,000 หยวนหรือราว 150,000 บาท