หายหน้าหายตาจากงานละครไปพักใหญ่ สำหรับพระเอกลูกหนึ่ง เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ ที่มีความสุขกับชีวิตครอบครัว และอยากให้เวลากับ น้องวิริน ลูกสาววัยขวบกว่าอย่างเต็มที่

เวียร์ เผยเหตุไม่รับงานละคร

ล่าสุดวันที่ 20 ส.ค. 67 หนุ่มเวียร์ ที่มาร่วมงานเปิดตัว “EnergyLIB” โซลาร์เซลล์โซลูชันแบบครบวงจรครั้งแรกในไทยสามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์ ชั้น 5 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เผยถึงสาเหตุที่ยังไม่รับงานละครยาว นอกจากมีความสุขกับการเลี้ยงลูกแล้วยังสนุกกับวิถีชีวิตชาวสวน ลุยทำสวนทุเรียนใต้ที่สุราษฎร์ธานี พร้อมกับชื่นชม วิกกี้ ภรรยาที่ได้รางวัลคุณแม่ดีเด่นแห่งปี และให้ น้องวิริน โฮมสคูลให้นานที่สุดไปก่อน ถึงเวลาค่อยหาโรงเรียนให้ลูก

ล่าสุดสัมผัสชีวิตชาวสวน ทำสวนทุเรียนของเราและภรรยาเป็นอย่างไรบ้าง? “ดีครับ สนุก ยิ่งสวนนี้เราขายมาหลายปีแล้ว หมายถึงว่าเรามีผลผลิตมาตลอด ปีนี้สนุกๆ กัน ก็ลองไปดูว่ามีแบบสามารถมาขายออนไลน์ ขายปลีกบ้างได้ไหม เพราะอยากให้คนไทยได้กิน ปกติก็จะขายต่างประเทศ แต่ครั้งนี้รู้สึกว่าอยากให้เพื่อนๆ และแฟนคลับของพวกเราได้ทานทุเรียนจากสวนพวกเรา คุณวิกกี้บอกว่าทุเรียนของเราอร่อย (ทุเรียนใต้?) ทุเรียนสุราษฎร์ ทุเรียนใต้ ก็จะออกสุดท้ายเลย อร่อย หวาน กรอบ มัน

ขายดีไหม? ขายหมดๆ คือขายหมดอยู่แล้วล่ะ แล้วเราก็แยกออกมาขายก็หมดครับ คือปีนี้ค่อนข้างเกิดปัญหาของสภาพอากาศนิดนึง ชาวสวนก็จะบ่นกัน ก็หนักครับ ยิ่งใครรอฝนแล้วไม่มีน้ำ ไม่มีบ่อน้ำ ไม่มีแม่น้ำผ่าน ลำบากครับ บางส่วนต้องซื้อน้ำกันเป็นแสนๆ เพื่อมารดน้ำทุเรียน พอรดแล้วดอกกำลังจะออกมา เจอพายุพัดดอกร่วงหมด ก็เป็นเรื่องของสภาพภูมิอากาศที่มันคาดเดาไม่ได้ อย่างที่บอกเราเจอภาวะแบบนี้กันมาก็เห็นใจชาวสวน”

เวียร์ เผยเหตุไม่รับงานละคร

มีโอกาสได้ไปสอบถามในการทำทุเรียนบ้างไหม? ”ผมก็ติดต่อลงไปดูตลอดเวลาก็สนุก ผมว่าเป็นอะไรที่ไม่ง่าย เป็นธุรกิจที่ทำกินเองทำได้ แต่ถ้าจะทำเป็นแบบธุรกิจใหญ่ๆ ก็ต้องมีเงินถุง เงินถัง (สวนใหญ่ไหม?) สวนไม่ใหญ่ครับ สวนผมแค่ 8 ไร่เอง ปลูกได้แค่ 100 กว่าต้น แต่ก็โอเค พอดูแลค่าใช้จ่ายได้ ต้นทุนสูงมาก ทั้งเรื่องระยะเวลาปลูก เรื่องของเวลา เรื่องการดูแล การเก็บทุกอย่าง มันเหมือนเลี้ยงลูกอ่ะครับ

กำไรไหมปีนี้? ก็กำไรอยู่แล้ว มันไม่เยอะ คือคนที่ปลูกทุเรียนมีกำไรอยู่แล้ว แต่ว่าเยอะหรือน้อย อย่างที่บอกสภาพอากาศ ถ้าเราไว้ทุเรียนได้มาก เราก็ขายได้มาก คือทุเรียนค่อนข้างที่จะราคาสูง เพราะมันดูแลยาก ถ้าเก็บทุเรียนไว้ได้ ก็ขายได้และก็มีกำไร แต่ถ้าเก็บไว้ไม่ได้ แล้วเราดูแลมาตลอด ก็อาจจะเข้าเนื้อ (จะขยายไหม?) ไม่หรอกครับ ตอนแรกกะปลูกเอาไว้กิน แม่เราชอบ คุณวิกกี้ก็ชอบ แต่พอมันขายได้ราคาปีนึงผมก็มีเงินหมุนเวียน อาจจะไม่ได้เยอะ แต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายในบ้านได้เยอะ (แล้วเราดูแลเอง?) ผมมีเพื่อนสนิทเป็นผู้จัดการสวน เขาดูแลอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง”

เวียร์ เผยเหตุไม่รับงานละคร

แสดงว่าเป็นชาวสวนเต็มตัวแล้ว?
“จริงๆ มันก็สนุกนะ ถ้าถามว่าจะให้ไปอยู่ทุกวัน มันก็อาจจะไม่ขนาดนั้นหรอก น่าจะเหนื่อย ผมว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นมูลค่าที่เรามีอยู่แล้วมากกว่า ที่ดินมันก็เพิ่ม แล้วในที่ดินมีทุเรียน ถ้าเราไม่ดูแลให้มันมีมูลค่าเพิ่มจากเดิม มันก็เสียดาย เพราะมันขายได้ มันอร่อยแค่นั้นเอง”

ซื้อที่เพิ่ม? “เอาอีกสัก 100 เขาให้ราคามาเท่านี้แหละ จริงๆ มันก็มีอยู่ในสวนนิดๆหน่อยๆ พอได้กินเล่น”

จะมีออกมาไลฟ์สดขายทุเรียนตามโซเชียล?
“ถ้ามีของเราก็กล้าทำ อย่างที่บอกทุเรียนมันทำยาก เรื่องของเวลา ถ้าทำได้เมื่อไหร่ได้เห็นไลฟ์สดแน่ จะออกมาขายของ ปลอกกันให้เห็นเลย”

นอกจากทุเรียนแล้วยังมีสินค้าเกษตรอะไรอีก?
“ก็มีอยู่นะ ก็จะพยายาม มันเป็นสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว กระท้อนเราก็มี ทุเรียนเราก็มี ก็ค่อยๆ ขยับ เดี๋ยวจะค่อยๆ ได้เห็น ก็เป็นอะไรที่สนุก เป็นช่วงเวลาที่เราได้พัก เราได้อยู่กับลูก ได้ช่วยภรรยาเลี้ยงลูก เราก็อาจจะห่างหาย ไม่ได้รับงานยาวๆ เราก็เอาเวลาที่มีค่าตรงนี้ไปอยู่สวนสนุกสนานกันไป ตอนนี้ไม่ได้รับละครแล้ว จะรับแค่สั้น พวกหนัง ซีรีส์ ที่มันกระทัดรัด ถ้า 7-8 เดือนไม่ไหว ก็ต้องดูไปว่าช่วงนี้มีอะไรที่น่าสนใจ ก็ต้องเลือกรับ ทำงานทุกวันเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้ว ต้องมีเวลาให้ครอบครัว”

แฟนๆละครช่อง 7 ก็รอก่อน?
“ยาวครับ ดูละครเก่าไปครับ คงยาก เพราะมันใช้เวลาค่อนข้างนาน ผมกับช่อง 7 ตอนนี้ก็ยังมีสัญญาอยู่ ยังเป็นเด็กช่อง 7 อยู่ ก็อาจจะต้องดูเป็นอย่างอื่น อาจจะเป็นรายการที่เราทำได้ ละครไม่ไหวแล้วครับ ยาว ไม่อยากห่างลูกห่างเมีย

ตอนนี้ใช้ชีวิตหลักๆ ที่ไหน? “ตอนนี้ใช้ชีวิตหลักๆ ที่ต่างจังหวัด 60-40 จะเดินทางท่องเที่ยวกับอยู่บ้านต่างจังหวัด 60% จะอยู่บ้านในกรุงเทพฯ แบบถ้ามีงานก็ค่อยเข้ามา หรือมีธุระถึงมา ตอนนี้จะอยู่ที่นครนายก และเขาใหญ่ สุราษฎร์ธานีนานๆ ลงไปที”

เวียร์ เผยเหตุไม่รับงานละคร

วันแม่ที่ผ่านมา?
“ครบรอบ 2 ปีในการให้นมแม่ เขาก็ได้รางวัลคุณแม่ดีเด่นเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มันเป็นสิ่งที่ยาก ต้องบอกว่าสุดยอดมาก ลูกเราโชคดีมากที่ได้คุณวิกกี้เป็นแม่คอยดูแล ก็แล้วแต่ถ้าใครสะดวกที่จะสามารถให้นมแม่ได้ ผมแนะนำมันดีกับลูกเรา ณ ปัจจุบัน น้องวิริน ก็ยังกินนมแม่อยู่ ก็ต้องกินให้ได้จนได้เหรียญทอง คือปีที่แล้วได้เหรียญเงินให้ได้ครบ 1 ปี ครบ 2 ปีได้เหรียญทอง กินเข้าเต้าตลอด ลูกเขาก็ติดแม่ สายใยแม่ลูก”

เราแทรกเข้าไปได้มั้ย? “เราอยู่ด้วยกันอยู่แล้ว เราเป็นครอบครัว พอได้มีเวลาอยู่ด้วยกันเราจะสนิทกันหมด มันแล้วแต่ครอบครัว เราเลี้ยงเอง เหมือนเราเป็นเพื่อนกัน เวลาเราไปเที่ยวผมเหมือนมีเพื่อนเที่ยวอีกคน เขาเริ่มโต เริ่มพูดรู้เรื่องแล้ว พูดตามแล้ว คือเราเลี้ยงลูกเองร้อยเปอร์เซ็นต์ คุณแม่ฟูลไทม์ ผมยังไม่ได้ขนาดนั้น”

น้อง 2 ขวบแล้ว เริ่มมองหาโรงเรียนให้ลูกหรือยัง?
“ก็ต้องค่อยๆ ให้เขาเป็นคนเลือกแหละ เราไม่ได้รีบ เราก็โฮมสคูลไปก่อนหมายถึงว่าเอาให้นานที่สุด เพราะว่าเราสอนได้อยู่แล้วมันไม่ใช่เรื่องยาก เด็กๆ พอถึงเวลาที่เขาควรจะไป ก็ค่อยให้ไป มันไม่มีอะไรหนิ เราเลี้ยงได้สอนได้อยู่แล้ว เราก็เก่งนะ เราสอนได้หมด ภาษาคุณแม่ก็ได้ ถ้ามาทางพวกฟิสิกส์ ชีวะ ตัวเลข พ่อก็จบวิศวะนะ สรุปลูกอยู่บ้านไม่มีโรงเรียน เรียนกันเอง 3 คน คุยกันอยู่ 3 คน (หัวเราะ)”

มีแนวโน้มว่าจะเป็นโฮมสคูลมั้ย?
“ไม่หรอกครับ ผมก็ต้องให้เขามีสังคม มีเพื่อนให้เขาไปเล่น ผมก็ดูเรื่องโรงเรียนเรื่อยๆ อยู่ครับ แต่ยังไม่ตัดสินใจ”

เวียร์ เผยเหตุไม่รับงานละคร

ถ้าได้มาเรียนที่กรุงเทพฯ อาจจะต้องย้ายมาอยู่ที่นี่?
“แน่นอน (หรือว่ามองที่เขาใหญ่?) จริงๆ มันมีโรงเรียนทุกที่แหละ ผมว่าเรียนอยู่ที่กรุงเทพฯ นี่แหละ สะดวกดีครับ”

แล้วลูกคนต่อไป มีแพลนหรือยัง?
“ยังครับ ยังสนุกกับคุณวิรินเขาอยู่ ก็เลยไปเรื่อยๆ ก่อน เดี๋ยวค่อยว่ากัน ทิ้งระยะได้ ยังได้อยู่ ก็เบรกไว้ก่อนกันทั้งคู่แหละครับ ก็ต้องปรึกษากัน เพราะเขาพอยิ่งโตมันมีอะไรที่เราคลาดสายตาไม่ได้เลย ช่วงนี้วิ่ง ปีน ยิ่งกว่าผู้ชาย นักกีฬาโอลิมปิก ปราดเปรียวมาก เร็วมาก”

สบายใจลูกเราสู้คนได้อยู่แล้ว? “เก่งครับ เก่งมาก”

คุณพ่อจะกลับมาไว้หนวดมั้ย หรือว่าลูกชอบเวอร์ชั่นนี้? “ได้หมด เขาโอเค เขารู้ว่าเดี๋ยวมันจะมีวันที่พ่อต้องโกน และวันที่พ่อมีเยอะแยะ เขาจะรู้ของเขาจะเดินมามอง สงสัยว่าไปงานหรือเปล่า มีอะไรหรือเปล่า โกนหนวด”.