เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา ในเมืองฉูโจว เจ้อเจียง ประเทศจีน เมื่อด็กหญิงวัย 8 ขวบเกิดพลัดหลงกับคุณปู่ระหว่างทางกลับบ้านหลังเลิกเรียน หนูน้อยคนนี้ไม่มีอะไรที่สามารถติดต่อกับครอบครัวได้เลย แต่ในขณะที่เธอกำลังกังวลเป็นอย่างมาก ก็สังเกตเห็นตู้เอทีเอ็มอยู่ใกล้ๆ และคิดวิธีแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาด โดยการกดปุ่มสีแดง ที่อยู่ถัดจากเครื่องเพื่อเชื่อมต่อกับศูนย์ตรวจสอบของธนาคาร

โดยพนักงานของธนาคาร Quzhou Rural Commercial Bank รับสายของเด็กหญิงผ่านอินเตอร์คอม และพยายามสอบถามว่า หนูมีเบอร์โทรศัพท์ของปู่ไหม? แต่ด้วยความที่ยังคงเป็นเด็ก นั่นจึงทำให้เธอจำหมายเลขโทรศัพท์ของปู่หรือสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ไม่ได้ สุดท้ายพนักงานธนาคารจึงโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแทน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างรอเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ พนักงานธนาคารรายนี้ยังคงช่วยปลอบเด็กหญิงรายนี้ต่อไป โดยแนะนำให้เธอใจเย็นๆ และรออยู่ที่ตู้ ATM อย่าไปไหน พร้อมกับบอกว่าตำรวจกำลังจะไปช่วยในไม่ช้า ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาถึงที่ตู้ ATM และช่วยให้เด็กหญิงได้พบกับปู่อีกครั้ง ซึ่งก็กำลังตามหาหลานสาวที่หลงทางอยู่เช่นกัน

นอกจากนี้ ตามรายงานของ Tide News ตู้เอทีเอ็มท้องถิ่นหลายแห่งในหางโจว มีปุ่มช่วยเหลือฉุกเฉินสีแดง 2 ประเภท ได้แก่ ปุ่มโทรฉุกเฉิน และปุ่มสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉิน โดยปุ่มโทรฉุกเฉินช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อศูนย์ติดตามของธนาคารได้โดยตรง ส่วนอีกปุ่มได้รับการออกแบบมาเพื่อแจ้งเตือนตำรวจอย่างรวดเร็วในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่ตู้ ATM

ทั้งนี้ หลังจากที่เรื่องราวของเด็กหญิง 8 ขวบคนนี้ ได้ถูกเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย ชาวเน็ตต่างชื่นชมความคิดแก้ไขสถานการณ์ที่รวดเร็ว เพราะแม้ผู้ใหญ่หลายคนยังแปลกใจที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันการโทรฉุกเฉินของตู้เอทีเอ็ม แถมบางคนยังไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย

ข้อมูล South China Morning Post, SOHA, globaltimes