เชื่อกันว่าหลายต่อหลายคนที่เข้าพักโดยใช้บริการของทางโรงแรม มักจะเห็นว่ามีแถบผ้าผืนยาววางพาดอยู่ที่บริเวณปลายเตียงเสมอ บ้างก็เป็นผ้าสี ๆ ธรรมดา บ้างก็เป็นผ้าที่มีลวดลาย บางคนเข้าใจว่าสิ่งนี้มีขึ้นเพื่อการตกแต่งให้เตียงดูสวยงามเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้วมันมีหน้าที่ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้อยู่นะ

เพราะล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ต่างประเทศ Sinchew เผยว่า เฟซบุ๊ก 魚漿夫婦 ซึ่งมักจะแชร์เกร็ดความรู้และเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นบนโซเชียลมีเดีย ได้โพสต์อธิบายเกี่ยวกับการทำงานของแถบผ้าตรงปลายเตียงในห้องพักของโรงแรม หรือที่เรียกว่า Bed Runner โดยเผยว่า ชื่อในการใช้งานของมันจริง ๆ แล้วคือ ผ้ารองเตียง ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับ ผ้ารองโต๊ะ ที่วางอยู่บนโต๊ะ

โดยผู้รู้รายดังกล่าว เผยว่า แถบผ้าดังกล่าวที่มีลักษณะเหมือนกับธงที่ปลายเตียงนั้น มีหน้าที่หลักคือวางไว้ที่ปลายเตียง เพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าปูที่นอนเปื้อน ในวัฒนธรรมตะวันตก ผู้คนมักจะขึ้นไปบนเตียงโดยไม่ถอดรองเท้า ดังนั้น ผ้ารองเตียงที่อยู่ในบริเวณปลายเตียงนี้ก็จะช่วยไม่ให้รองเท้าเปื้อนผ้าปูที่นอนสีขาว

นอกจากนี้ บางวัฒนธรรมยังมีธรรมเนียมการกินอาหารเช้าหรือเครื่องดื่มบนเตียง เพราะฉะนั้น ผู้คนก็มักจะวางจาน ถ้วย หรืออุปกรณ์การกินและดื่มเอาไว้ตรงบริเวณผ้ารองเตียง เพื่อป้องกันไม่ให้ผ้าปูที่นอนสกปรก นั่นหมายความว่า แถบผ้าดังกล่าวนี้คือจุดที่สกปรกที่สุดบนเตียงนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นอกจากการใช้งานดังที่กล่าวมาแล้ว แน่นอนว่า มันสามารถเป็นการตกแต่งห้องให้ดูสวยงามมีสีสันมากขึ้นอีกด้วยเช่นดัน แถมยังใช้เป็นจุดที่บ่งบอกว่าห้องพักห้องนั้นได้ทำความสะอาดและเปลี่ยนผ้าปูเตียงใหม่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากมายเหมือนกันนะเนี่ย

ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปแล้วนั้น ชาวเน็ตก็เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น ทุกครั้งที่เห็นมันในโรงแรม ฉันจะดึงมันออกมาก่อนแล้วเอาไปเก็บใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้า ฉันคิดว่ามันไม่สะอาด, ผ้าปูปลายเตียงเป็นจุดที่สกปรกที่สุดในห้องพักโรงแรมรองลงมาจากพรม เนื่องจากผ้าดังกล่าวมักจะไม่ค่อยได้ซัก หรือนาน ๆ ครั้งจะถูกซัก

ผ้าปูปลายเตียงที่เป็นสี ๆ มักไม่ค่อยได้ซัก บางครั้งยังมองเห็นความสกปรก, ตอนพนักงานทำความสะอาดห้องพักแขก พวกเขาเก็บแค่ผ้าเช็ดตัวและผ้าปูที่นอนไปทำความสะอาด ส่วนแถบผ้าปลายเตียงนั้นแทบจะไม่แตะ, คนที่เป็นโรคกลัวเชื้อรา อย่าได้เข้าใกล้แถบผ้านี้, ทางที่ดีอย่าไปนอนทับมัน หรือให้มันสัมผัสโดนตัวหรือใบหน้า โดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่าย เป็นต้น

ข้อมูล Sinchew