เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธี “เชิดชูเกียรตินักกีฬาทัพฟ้าไทย คว้าชัย โอลิมปิกเกมส์ 2024” โดยมี มนทิรา พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ประธานอนุกรรมการแผนกกีฬาของกองทัพอากาศ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมในพิธี

สำหรับพิธีเชิดชูเกียรตินักกีฬาทัพฟ้าไทย เพื่อแสดงความขอบคุณและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่นักกีฬา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมกันพัฒนากีฬาของกองทัพอากาศไปสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งนักกีฬาสังกัดกองทัพอากาศสามารถเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ได้ จำนวน 8 คน จาก 5 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย “น้องเทนนิส” เรืออากาศโทหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองกีฬาเทควันโด, “เวฟ” นายวีรพล วิชุมา เหรียญเงิน ยกน้ำหนักชาย รุ่น 73 กก., จ่าอากาศเอกหญิง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดง มวยสากลหญิง รุ่น 66 กก., จ่าอากาศโทหญิง จุฑามาศ จิตรพงศ์ มวยสากลหญิง รุ่ง 54 กก. รอบ 8 คน, จ่าอากาศเอกหญิง จงกลพรรณ กิติธรากุล แบดมินตัน หญิงคู่, ศุภนิดา เกตุทอง แบดมินตัน หญิงเดี่ยว, ธันยพร พฤกษากร ปืนสั้นอัดลมหญิง และกมลลักษณ์ แสนชา ปืนสั้นอัดลมหญิง

โดยพิธีฯ จัดขึ้น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นกิจกรรมการต้อนรับนักกีฬาด้วยขบวนรถแห่จากพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติมายังหน้ากองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมีข้าราชการกองทัพอากาศ นักเรียนทหาร นักเรียนจ่าอากาศ นักเรียนจากโรงเรียนรอบที่ตั้งกองทัพอากาศ ตลอดจนประชาชนคอยให้การต้อนรับและมอบดอกไม้แสดงความยินดร นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมพูดคุยอย่างใกล้ชิดและแจกลายเซ็นจากนักกีฬาเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ เยาวชนที่มาร่วมงาน และในช่วงที่ 2 เป็นงานเลี้ยงรับรอง “เชิดชูเกียรตินักกีฬาทัพฟ้าไทย คว้าชัย โอลิมปิกเกมส์” มีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักกีฬาทั้ง 8 คน

“น้องเทนนิส” พาณิภัค กล่าวว่า วันนี้รู้สึกอบอุ่นและดีใจที่ได้พบกับทุกคน ดีใจที่ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ สิ่งที่อยากจะฝากคืออยากให้ทุกคนทำตามความฝันควบคู่กับการเรียน เพราะหลังจากที่เลิกเล่นไปแล้ว การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะติดตัวเราไปจนตาย เราสามารถทำหลายๆอย่างควบคู่กันไปได้ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา ร้องเพลง เต้น ทุกๆคนมีความฝันที่ต่างกันไป เพราะฉะนั้นลงมือทำสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบอย่างเต็มที่ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกความฝัน

พาณิภัค เผยต่อว่า สำหรับกองทัพอากาศในเรื่องของการติดยศ หรือเลื่อนยศนั้น ตามระเบียบแล้วถ้าเราทำผลงานเหรียญทองได้โอลิมปิก หรือเอเชียนเกมส์ ก็จะมีการติดยศให้ แต่สำหรับตนเป็นการได้เหรียญสมัยที่ 2-3 ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับกองทัพ ทำให้ยังไม่มีข้อระเบียบในเรื่องนี้ ต้องรอดูว่าทางผู้ใหญ่จะว่าอย่างไรบ้าง

“หนูขอขอบคุณกองทัพที่ดูแลมาตั้งแต่เด็กๆ ได้รับใช้กองทัพช่วยโฆษณาให้กองทัพก็ดีใจมากๆ รวมถึงจะใช้ความสามารถทางเทควันโดช่วยส่งต่อให้พี่ๆทหารที่อยากออกกำลังกาย ก็มาเจอกันได้ ซึ่งต้องปรึกษาผู้ใหญ่ทางกองทัพด้วยว่าหนูสามารถทำอะไรให้กองทัพได้บ้าง”

สำหรับ กองทัพอากาศดำเนินการตอบแทนนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ นักกีฬาทั่วไป และบุคลากรกีฬาที่ประกอบคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติในการแข่งขันระดับนานาชาติ รวม 5 เรื่อง ประกอบด้วย ค่าตอบแทน ความก้าวหน้า ความมั่นคง การยกย่องเชิดชู และสวัสดิการกองทัพอากาศ นอกจากนี้กองทัพอากาศพร้อมจะให้การสนับสนุนด้านการกีฬาเพื่อให้กีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพและเป็นสวัสดิการแก่กำลังพลกองทัพอากาศ โดยใช้กีฬาเป็นการสร้างความ “รู้ รัก สามัคคี” ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติ

S 20668420 0 2048x1503

S 20652039 0 1 2048x1365

S 20652038 0 1 2048x1475

S 20668422 0

GVFoh ZbYAADAm

r4PmrMpspEIIlxZ4x2Tx

kzZCvivD9kI9aiNk5Peb

qllvptteMisTDsQvKeGn

4NA11WjsGCoLUCW6hw6r

JVy5e8kTSyIsYr9pwBct

YC9VJNDf4bEJfH1jsLMN

Dtbezn3nNUxytg04avc5UYwul3Ik56Bx9WuUcANqsT24EV

Dtbezn3nNUxytg04avc5UYwul3Ik56ByEmAafTrlD9viZw

dFQROr7oWzulq5Fa6rBRZXcUx0D6fqVWprpCTdMiykCp51SnfzquionUcWMO9sL7oBi