วันที่ 21 ส.ค.2567 ภายหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายวัน ได้ทำให้น้ำป่าบนเทือกเขาชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ไหลทะลักลงสู่ลำน้ำหงาว ทำให้ทะลักเข้าท่วมหนักในหมู่บ้านปางหัด หมู่ 2 บ้านดอน หมู่ 3 และบ้านหนองเตา ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยน้ำได้ทะลักเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้านและยังท่วมบ้านเรือนหลายหลังอย่างรวดเร็วทำให้ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายข้าวของหนีน้ำได้ท้น รถยนต์หลายคันถูกน้ำท่วมและถนนภายในหมู่บ้านใช้สัญจรไปมาไม่ได้ชั่วคราว ความแรงของน้ำป่ายังซัดเอาบ้านเรือนบางหลังได้รับความเสียหาย นอกจากนี้น้ำยังเข้าท่วมถนนระหว่างบ้านผาแล หมู่ 6 และบ้านทรายทอง หมู่ 7 ทำให้รถสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ชั่วคราว

นอกจากนี้น้ำป่าได้พัดถนนสายเทิง-เวียงแก่น ซึ่งเป็นทางขึ้นภูชี้ฟ้า บริเวณถนนหมายเลข 1155 หลักกิโลเมตรที่ 16 หมู่บ้านปางค่า หมู่ 8 ต.ตับเต่า อ.เทิง ใกล้สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตับเต่า อ.เทิง ทำให้สะพานเชื่อมถนนทรุดเสียหายรถทุกชนิดไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายตามเส้นทางเพื่อแจ้งให้ผู้ใข้ถนนได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้ยังมีประชาชนขอความช่วนเหลือติดอยู่บนต้นไม้กลางน้ำ ในพื้นที่ ต.ตับเต่า ซึ่งมีน้ำไหลเชี่ยวมากๆ ไม่สามารถออกมาได้

ทางด้าน นายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ประสานงานกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้ง อบต.ปอ ให้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจความเสียหายเพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้น้ำที่ไหลลงมาจากดอยผาหม่น ส่วนใหญ่จะไหลลงแม่น้ำหงาว ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง แต่เนื่องจากแม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำมากเช่นกันทำให้การระบายเป็นไปด้วยความล่าช้า

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.เชียงราย รายงาน