รถยนต์หลายคันสามารถเติมได้ทั้งน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 แต่เคยมีใครสงสัยเล่น ๆ หรือไม่ว่าหากเราเติมน้ำมันทั้งสองประเภทผสมกันจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกัน แต่ก่อนเราก็ต้องมารู้กันก่อนว่า น้ำมันแก๊สโซฮอล์  91 และแก๊สโซฮอล์ 95 มันแตกต่างกันอย่างไร

หลายคนน่าจะพอรู้กันอยู่บ้างว่า แก๊สโซฮอล์ 91 กับ 95 ต่างกันที่ค่าออกเทน ค่าออกเทนนี้มีความสำคัญต่อการเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ โดยค่าออกเทนที่สูงขึ้นจะทำให้เชื้อเพลิงเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดโอกาสการเกิดการน็อค (knocking) อันเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ที่อาจทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์สั้นลง

สรุปง่าย ๆ คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีค่าออกเทนสูงกว่า เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง หรือรถยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง ส่วนแก๊สโซฮอล์ 91 มีค่าออกเทนต่ำกว่า เหมาะสำหรับรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก มีอัตราส่วนกำลังอัดไม่สูงนัก โดยรถที่สามารถเติมน้ำมันออกเทน 91 จะสามารถเติมได้ทั้ง 91 และ 95 ส่วนรถที่กำหนดออกเทนขั้นต่ำ 95 จะไม่สามารถเติมน้ำมัน 91 ได้

ส่วนกรณีที่รถสามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ได้นั้น การเติมแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ผสมกันนั้น จะไม่ส่งผลเสียร้ายแรงต่อเครื่องยนต์ เนื่องจากมีค่าออกเทนที่แตกต่างกันไม่มากนัก การผสมกันจึงไม่ส่งผลกระทบต่อการจุดระเบิดของเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น การเติมแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ผสมกันนั้นทำได้ แต่เฉพาะรถที่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ขึ้นไปเท่านั้น