ผู้ว่าฉะเชิงเทรา ไม่ล้มภารกิจ ค้นหา 9 ศพ เครื่องบินตก คาดจบในคืนนี้ ผู้การฯฉะเชิงเทรา เผยชิ้นส่วนที่พบ เตรียมส่งพิสูจน์อัตลักษณ์ ที่สถาบันนิติเวช

เมื่อเวลา 22.15 น. วันที่ 22 ส.ค.2567 นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวความคืบหน้า เหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีรายงานว่า มีผู้ที่อยู่ในเครื่องบิน 9 คน เป็นนักบินชาวไทย 2 คน นักท่องเที่ยวจีน 5 คน และพนักงานต้อนรับชาวไทย 2 คน โดยยังไม่ทราบชะตากรรมของทั้งหมด

นายชลธี กล่าวว่า วันนี้เวลาประมาณ 15:10 น. เกิดเหตุเครื่องบินเล็กตกบริเวณป่าต้นสน ที่ตำบลเขาดิน อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเครื่องบินนี้ บินจากสนามบินสุวรรณภูมิ ปลายทางคือ สนามบินตราด มีผู้โดยสาร 7 คนและนักบิน 2 คน ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการค้นหาผู้สูญหาย คาดว่าน่าจะเสียชีวิตทั้งหมดโดยมีคณะกรรมการสอบสวนกรณีการเกิดอุบัติเหตุท่าอากาศยาน มีเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย รวมแล้วกว่า 300 คน ร่วมกับทำภารกิจ

ขณะนี้พบชิ้นส่วนมนุษย์บ้างแล้ว ซึ่งทางกู้ภัยได้ขุดไปประมาณ 10 เมตร ยิ่งขุดก็ยิ่งเจอชิ้นส่วนของมนุษย์หลายชิ้น และพบชิ้นส่วนเครื่องบินด้วยขณะนี้ เรายังดำเนินการต่อเนื่องและไม่มีกำหนดการหยุดภารกิจนี้ แต่จะประเมินสถานการณ์ทุกชั่วโมง

เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา ร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกที่บางปะกง

โดยลักษณะของเครื่องบินน่าจะตกดิ่ง ทิ่มลงไปในดิน และพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อปลาเก่า เป็นดินเลน ก็น่าจะถมลึกไปพอสมควร ตอนนี้เป็นช่วงน้ำขึ้นเราต้องทำงานแข่งกับน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่บางส่วนสูบน้ำออกจากพื้นที่ตลอดเวลา และกั้นน้ำโดยรอบ ซึ่งขณะนี้ยังสามารถดำเนินภารกิจในการค้นหาร่างของผู้ที่อยู่ในเครื่องบินได้อยู่

นอกจากนี้ เรามีหน่วยกู้ชีพกู้ภัย กองพิสูจน์หลักฐานและคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุทางเครื่องบิน มีการประสานงานตลอด และได้เตรียมรถพยาบาลและเจ้าที่นิติเวชไว้แล้ว ถ้าหากสถานการณ์สามารถที่จะคลี่คลายได้ ก็จะนำชิ้นส่วนเหล่านี้ ไปพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างาน คาดว่าภายในคืนนี้น่าจะพบชิ้นส่วนหรือร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 ราย

เบื้องต้น ตอนนี้ทราบว่าผู้โดยสารเป็นคนจีนทั้งหมด 5 คน นักบิน คนไทย 2 คนและพนักงานต้อนรับ คนไทย 2 คน ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการประสานงานจากญาติ ต้องติดต่อกับทางตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอีกครั้ง ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตในเครื่องบินทั้งหมด 9 ชีวิตด้วย

ด้าน พล.ต.ต.นเรวิช สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ได้มีการพบชิ้นส่วนของมนุษย์หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น มือ แขน ลำตัว กะโหลกศีรษะ ซึ่งเราจะต้องนำชิ้นส่วนนี้ไปพิสูจน์อัตลักษณ์ ที่สถาบันนิติเวช ว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเป็นของใคร

ภาพมุมสูง เจ้าหน้าที่ค้นหาร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุเครื่องบินตก

ทั้งนี้ สิ่งที่เราให้ความสนใจตอนนี้คือการเร่งค้นหาร่างของผู้ที่อยู่ในเครื่องบินดังกล่าว และคาดว่าภารกิจจะดำเนินต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพบินโดรน เครดิตภาพ : หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทรา – ท็อปเรารักแปดริ้ว