เหตุระเบิดรุนแรงภายในโรงงานผลิตยาและเวชภัณฑ์ของบริษัทเอสเซนเทีย เกิดขึ้นภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อาชุตาปุรัม ในรัฐอานธรประเทศของอินเดีย เป็นเหตุให้มีคนงานเสียชีวิตอย่างน้อย 17 ศพ และบาดเจ็บอีก 41 ราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล NTR แล้ว ขณะที่หน่วยดับเพลิงได้ระดมรถดับเพลิง 6 คัน ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อเร่งควบคุมเพลิงและให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

เบื้องต้นมีรายงานว่า การระเบิดน่าจะเกิดจากส่วนของเครื่องปฏิกรณ์ยา แต่ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า สาเหตุของการระเบิดน่าจะเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง โดยในขณะเกิดเหตุมีพนักงานทำงานอยู่ภายในโรงงานมากถึง 380 คน

โดยสื่ออินเดียรายงานว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงหลังมื้อกลางวัน ในช่วงเวลาประมาณ 14.15 น. โดยแรงระเบิดทำให้เกิดฝุ่นควันคลุ้งกระจายไปเป็นวงกว้าง

ล่าสุดมีรายงานว่า นายเอ็น จันทราบาบู ไนดู มุขมนตรีรัฐอานธรประเทศ จะลงพื้นที่มาตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันพรุ่งนี้ โดยมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นแล้ว โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง และเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อไป