สถานการณ์น้ำท่วมในเมืองน่าน ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แม้ว่าระดับน้ำจะเริ่มทรงตัวและลดลงเล็กน้อย แต่ขยายแผ่กว้างออกไปในหลายๆ จุด ทุกพื้นที่ยังเต็มไปด้วยน้ำที่ทะลักท่วมมาตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ โดยน้ำได้ท่วมขยายวงกว้างออกไป จากริมแม่น้ำน่านไป 3 กิโลเมตร ถูกน้ำท่วมเกือบเต็มที่ เข้าท่วมใน 23 ชุมชนของเขตเทศบาลเมืองน่าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขังรวมกว่า 2 พันหลังคาเรือนแล้ว ซึ่งบางจุดโดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ริมแม่น้ำน่าน ระดับน้ำยังท่วมขังสูงกว่า 2 เมตร และน้ำยังผุดออกท่อระบายน้ำ เข้าท่วมบางส่วนของโรงพยาบาลน่านแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บของ เอกสารผู้ป่วย หนีน้ำ แต่ก็ยังไม่กระทบผู้ที่เข้ามารับการรักษา ยังคงเปิดบริการ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้เตรียมแผนรับมือไว้พร้อมแล้ว หากสถานการณ์แย่กว่าเดิม

อย่างไรก็ตามแม้ว่าขณะนี้ ระดับน้ำเริ่มทรงตัว และลดลงไปเล็กน้อย ประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ก็ยังคงสูงอยู่ที่ 8.50 เมตร ซึ่งก็ปริ่มพอดีกับพนังกั้นน้ำ ทำให้วันนี้ (23 สิงหาคม) โรงเรียนยังประกาศปิดการเรียนการสอน รวมถึงธนาคาร ร้านค้า ก็ปิดให้บริการไปโดยปริยาย

น.ส.ช่อฟ้า เจ้าของร้านศรีคำ และตลาดศรีคำ หลังระดับน้ำเริ่มลด ได้เตรียมอุปกรณ์เครื่องฉีดน้ำเพื่อเร่งชำระดินโคลนที่ไหลมากับน้ำเมื่อคืนทันทีเมื่อน้ำแห้ง โดยเล่าว่า ด้วยเคยมีประสบการณ์น้ำท่วมหนักเมื่อปี 2549 และปี 2554 อีกทั้งทางเทศบาลเมืองน่าน ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะ ทำให้รับมือทัน เก็บของ สินค้าภายในร้านขึ้นไปไว้ที่สูงพ้นระดับก่อนที่น้ำจะเข้ามาในร้าน จึงทำให้ไม่ได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับที่ตลาด ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของถนน ก็ต้องรอให้น้ำลดจนแห้งก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะช่วงเย็น หรือวันพรุ่งนี้ ค่อยระดมกำลังคนเข้าล้างทำความสะอาด

ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบหลาย 10 ปี และยังเป็นกังวลว่าจะมีมวลน้ำจากทางเหนือลงมาสมทบอีก อีกทั้งสภาพอากาศยังคงปกคลุมไปด้วยเมฆฝน และมีฝนตกลงมาอยู่เป็นระยะ