น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางต่อมายังชุมชนบ้านภูมินทร์- ท่าลี่ และได้ลงเรือ พร้อมกับนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค และ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าไปมอบอาหารและถุงยังชีพ หลังลงพื้นที่ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากที่เข้าไปดูปริมาณน้ำยังท่วมสูงอยู่และชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ได้ให้กำลังใจ และทาง สส.ของพรรคจะได้มอบอาหารและน้ำให้ แม้ชาวบ้านจะลำบาก แต่ก็ยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้ เหมือนกับเราได้กำลังใจจากชาวบ้านกลับมา

มีชาวบ้านบางท่านถึงกับร้องไห้เลยดีใจที่ได้เจอพวกเรา ซึ่งเราก็ได้แต่ช่วยเป็นกำลังใจให้กัน ยืนยัน หากได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการก็จะเร่งช่วยเหลือจะมีมาตรการต่างๆออกมาอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในภาคเหนือ รวมทั้งภาคใต้ที่จังหวัดภูเก็ตก็ยังมีปัญหา

โดย อุ๊งอิ๊ง เองก็ตอบคำถามถึงกรณีที่ ไม่ได้ไปลงพื้นที่ที่จังหวัดแพร่เนื่องจากว่าติดปัญหาด้านการเดินทางไปในพื้นที่ประสบภัยว่า เนื่องจากปัญหาเรื่องของสนามบิน และเรื่องของสภาพอากาศ ความจริงอยากไปมาก จึงให้ สส.ในพื้นที่ เข้าไปดูแล ซึ่งก่อนที่จะเดินทางก็เช็กแล้วแต่ไม่คิดว่าสภาพอากาศจะเปลี่ยน

ส่วนกังวลสถานการณ์น้ำหรือไม่ที่อาจจะมากกว่าปีอื่น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในหลายพื้นที่ขณะนี้ก็เริ่มดีขึ้น ระดับน้ำเริ่มลดลง อย่างที่จ.น่าน ก็ได้รับรายงานว่า สถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้นแล้ว แต่แน่นอนว่ากำลังใจยังเป็นสิ่งสำคัญ ให้กำลังใจตอนไหนก็ยังไม่สาย และในพื้นที่ภาคกลางตอนนี้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำไว้พอสมควร จะมีการติดตามอย่างใกล้ชิดจาก สส.อีกครั้ง ทั้งนี้ บางช่วงระหว่างการให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ น.ส.แพทองธาร มีน้ำเสียงสั่นเครือ