เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2567 นายมนตรี ใช่รุ่งเรือง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เขตอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี เปิดเผยกรณีที่มีพระพุทธรูปโบราณปางลีลา ที่อดีตเคยประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำจอมพล อ.จอบบึง แล้วได้ถูกเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง เมื่อหลายปีก่อน ด้วยเหตุผลกลัวพระจะหาย จึงได้ถูกย้ายออกเพื่อความปลอดภัยนั้น

ด้วยวันเวลาผ่านไปการดูแลพื้นที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จึงถึงเวลาแล้วที่ต้องการขอนำพระพุทธรูปโบราณ ที่เคยประดิษฐานไว้ในถ้ำจอมพล เมื่อหลายสิบปีก่อนกลับมาประดิษฐานไว้ที่เดิม เพื่อให้ประชาชนทั่วไป จะได้เตรียมจัดพิธีสมโภช 130 ปี เสด็จประพาสต้น รัชกาลที่ 5 อย่างยิ่งใหญ่

เมื่อพูดถึงพระในถ้ำจอมพล ตามประวัตินั้นมีพระอยู่องค์หนึ่งปางสุโขทัย เป็นแนวคิดที่เกิดจากภาพ ๆ หนึ่งที่ ตนเองได้ไปคุยกับอาจารย์สุรินทร์ เหลือลมัย ข้าราชการบำนาญ เพื่ออยากจะพัฒนาถ้ำจอมพล หลังจากที่เคยวิ่งเล่นสมัยยังเด็กๆ สมัยก่อนจะเรียกสวนรุกขชาติ เสาร์-อาทิตย์ จะมีร้านค้านำของมาวางขายมากมาย ได้พักผ่อนหย่อนใจจากอากาศที่ร่มเย็น

แต่ตอนหลังมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมสิ่งเหล่านี้จึงหายไป เคยคิดว่าจะทำอย่างไรให้กลับมาอีกครั้งเลยไปตามเรื่องราวว่ามีประวัติอย่างไรบ้าง และได้มีโอกาสได้พูดคุยกับนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา สมัยที่ท่านยังดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรีอยู่ ท่านว่าดีเพราะเป็นของที่เคยอยู่คู่กับชุมชนมาก่อน และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

จึงลองไปค้นประวัติที่ผ่านมา คืออย่างไรกับสิ่งที่ประชาชนชาวจอมบึงเคารพนับถือ แต่ก่อนจะมีพระพุทธไสยาสน์ มีวัดจอมบึง มีการกราบไหว้กัน และมารู้ประวัติทีหลังว่ามีพระพุทธรูปอีกองค์ ซึ่งเก่าแก่มาก ไปตามจากภาพๆ หนึ่งที่เห็นมาได้ประมาณ 70 ปีแล้ว เป็นพระปางสุโขทัย อาจารย์สุรินทร์ ได้ให้รูปนี้มาไว้ และขอลองไปสืบค้นดูให้ว่ายังอยู่หรือไม่

สมัยก่อนเป็นป่ารก ทางกรมศิลปากรมีแนวคิดว่าน่าจะเอาไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย เพราะกลัวถูกขโมยไป เลยเป็นที่มาของการนำพระมาประดิษฐาน ไว้ที่วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวงจนถึงทุกวันนี้ ไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ทำเรื่องนี้

ต่อมาได้มีโอกาสพูดคุยกับเลขานายก อบจ. ซึ่งบอกว่า มีความสนิทสนมและรู้จักกับท่านเจ้าคุณวัดมหาธาตุดี จึงอธิษฐานว่าถ้าท่านอยากกลับไป ขอให้ตนเองได้เห็นพระองค์นี้ด้วยเถิด เมื่อเข้าไปในโบสถ์หันหน้าเข้าไป จะอยู่ฝั่งซ้ายมือ ลักษณะเหลืองทองอร่ามทั้งองค์

หลวงพ่อท่านเจ้าคุณ เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนท่านบวชเณร พระองค์นี้ได้อยู่ในโบสถ์เก่าเป็นพระเนื้อไม้ต้องเอามาซ่อมอีก จึงมาทำให้สวยงาม ทั้งโบสถ์มีพระองค์นี้เก่าที่สุด เพราะอยู่นานแล้ว เราจำได้ว่าเราได้อธิษฐานจิตไว้ ท่านคงอยากกลับถ้ำจอมพลแล้ว จึงดลบันดาลให้มาพบเจอได้ เพราะเวลาตั้ง 70 ปีแล้ว ก็เพิ่งมาเห็นครั้งนี้

เชื่อว่าชาวจอมบึงหลายคนคงไม่รู้เรื่องราวที่ถูกเปิดเผยออกมา แล้วเป็นที่มาของการติดตาม ผมอยากนำกลับคืนไป อย่างน้อยจะได้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจอมบึง อีกทั้งถ้ำจอมพลแห่งนี้ ยังมีความสวยงาม โดยยังได้รับพระราชทานนามว่าถ้ำจอมพล จากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสต้น และได้ทรงลงพระปรมาภิไธยย่อไว้ที่หน้าถ้ำแห่งนี้ด้วย

ราชวงศ์จักรีแทบทุกพระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินมาที่นี่ ถ้าหากพวกเราได้มีโอกาสทำอะไรที่เป็นการเฉลิมฉลอง จะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน เพราะประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง วันนี้ถ้าเป็นไปได้ อยากให้สื่อมวลชนช่วยกันพิสูจน์ความจริง ถ้าใช่ก็ควรเอากลับมาอยู่ที่เดิม แต่ถ้าไม่ใช่ก็ว่ากันไป มองว่าถ้านำกลับมาแล้วทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบจะดูแลความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ทราบว่าทางมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง โดยคณะกรรมการ คสม. เตรียมจัดงานสมโภชเสด็จประพาสต้นครบ 130 ปี ในปี 2568 และเตรียมหาแนวทางขอนำพระพุทธรูปเก่าโบราณองค์นี้กลับคืนสู่ถ้ำจอมพลนี้ได้ก็จะดีไม่น้อย