สำนักข่าวต่างประเทศรายงานคำเตือนที่ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนให้เตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นรุนแรง ชื่อ ชานชาน ที่เตรียมมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ อิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้เกิดฝนตกหนัก และลมแรง

โดยเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นชานชานคาดว่าจะเคลื่อนผ่านพื้นที่เกาะอามามิในวันพุธ โดยมีลมกระโชกแรงถึง 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักทางตอนใต้

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดินที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิ่งเจอกับพายุไต้ฝุ่นอ็อมปึลปั่นป่วนชายฝั่งแปซิฟิกผ่านภูมิภาคโตเกียว ทำให้เที่ยวบินและรถไฟหลายร้อยเที่ยวต้องหยุดชะงักในเดือนนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก มีรายงานคนเจ็บและความเสียหายเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังมีพายุโซนร้อนมาเรียทิ้งฝนตกเป็นประวัติการณ์ในพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

นอกจากทางการญี่ปุ่นเตือนให้เฝ้าระวังพายุไต้ฝุ่นลูกนี้แล้ว ทางกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ได้อัพเดทสถานกรณ์พายุไต้ฝุ่น “ชานชาน (SHANSHAN)” ศูนย์กลางอยู่บริเวณ มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่น ในช่วง 28 – 29 ส.ค.67 ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนนี้ต้องตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง พร้อมระบุว่า พายุลูกนี้ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย

สำหรับ ไต้ฝุ่นในภูมิภาคนี้ก่อตัวใกล้กับแนวชายฝั่งมากขึ้น โดยทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างรวดเร็วและยาวนานกว่าบนบกเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว