สื่อต่างประเทศเผยแพร่นาทีสุดน่ากลัว ซูดาน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ประสบภัยพิบัติ เขื่อนแตก หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง จนอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนอาร์บัต (Arbaat) ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียเหนือของประเทศ รองรับปริมาณน้ำมหาศาลไม่ไหว จนเป็นเหตุให้เขื่อนแตก มวลน้ำมหาศาลไหลทะลักท่วมหมู่บ้านกว่า 20 หมู่บ้าน ในเวลารวดเร็ว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 24 ส.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ซูดาน เปิดเผยว่า เหตุการณ์เขื่อนอาร์บัตแตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ศพ มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ทั้งพังหมดทั้งหลัง และเสียหายบางส่วน ถึง 50,000 หลัง ในขณะที่ Sudanese news อ้างข่าวจากกองทัพอากาศของซูดาน เผยว่า มีผู้สูญหายกว่า 100 ราย

สื่อท้องถิ่นในซูดาน ยังรายงานด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัดเกี่ยวกับความเสียหาย ทั้งจำนวนผู้เสียชีวิต หรือผู้สูญหาย จากเหตุการณ์เขื่อนอาร์บัตแตก เนื่องจากสัญญาณมือถือล่ม

เขื่อนอาร์บัต ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองพอร์ต ซูดาน เมืองท่าสำคัญทางตะวันออกของประเทศซูดาน ไปทางเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบเขื่อนของซูดาน ที่ช่วยในเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศซูดาน

ด้านสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs หรือ OCHA) แถลงว่า เกิดฝนตกหนักในซูดานและน้ำท่วม มาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งสภาพอากาศสุดขั้วได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 317,000 ทั่ว 16 รัฐ ในประเทศซูดาน