วันที่ 27 ส.ค.2567 นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.20 น. ที่ผ่านมา อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย น้ำตกแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก จึงขอปิดแหล่งท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชม จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ

เบื้องต้น ไม่มีนักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก และทรัพย์สินของทางราชการยังไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด ในส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ยังติดตามสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง

โดนวันนี้ ที่ห้องประชุม 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการลุ่มน้ำปิง ครั้งที่ 6/2567 เพื่อติดตามสถานการณ์ความก้าวหน้าการดำเนินการตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2567 โดยมี คณะกรรมการลุ่มน้ำปิง หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ในที่ประชุม ได้มีการรายงานสภาพอากาศในช่วงนี้ ซึ่งคาดว่า สถานการณ์ฝนในช่วงวันที่ 26-29 ส.ค. 2567 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางตอนบน ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวตอนบน เคลื่อนผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศเมียนมา

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้นลักษณะเช่นนี้ ส่งผลทำให้ภาคเหนือจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณอ่าวไทยภาคเหนือ

ด้านการคาดการณ์สถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ พบว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ภาคเหนือ จำนวน 9 แห่ง ยังสามารถรองรับน้ำได้ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง (ลุ่มน้ำปิง) พบว่า มีอ่างเก็บน้ำที่มีระดับน้ำ ร้อยละ 70 และให้เฝ้าระวัง จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่แพง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่,

อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ข้อน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, อ่างเก็บน้ำแม่โก๋น อ.พร้าว จ.เชียงใหม่, อ่างเก็บน้ำแม่ออน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่, อ่างเก็บน้ำแม่ผาแหน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่, อ่างเก็บน้ำห้วยบวกหลวง อ.เมืองตาก จ.ตาก และอ่างเก็บน้ำแม่เส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน

นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ยังได้ออกประกาศเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 24-23 ส.ค. นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่อายและอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ความก้าวหน้าหลังการดำเนินตาม 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการครบทุกมาตรการ ซึ่งผลการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังคงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูกาล เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากฤดูฝนและเหตุอุทกภัย