วันที่ 27 ส.ค.67 มีรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 12.01 เมตร ซึ่งหลักวัดน้ำหลักแรกที่จับระยะ 12 เมตร ได้ถูกน้ำโขงท่วมแล้ว ขณะที่น้ำโขงได้ไหลเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำบางจุด โดยที่บ้านหนองบัว บ้านสะเงียว ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย น้ำได้เริ่มไหลเข้าพื้นที่ บ้านบางหลังอยู่ติดแม่น้ำโขงและเป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำโขงสีแดงขุ่นก็ได้ไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้านและพื้นที่สวนบ้างแล้ว

ส่วนในตัวเมืองหนองคายเองน้ำได้ดันท่อระบายน้ำ ทางเทศบาลเมืองหนองคาย และองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคายได้เร่งสูบน้ำออกจากท่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า สถานการณ์น้ำโขงจะยังมีระดับที่สูงจนล้นตลิ่ง ไปจนถึงวันที่ 29 ส.ค.นี้ ระดับน้ำโขงคาดว่าจะมีระดับ 12.25 เมตร ซึ่งตลิ่งในตัวเมืองหนองคาย จะอยู่ที่ 12.20 เมตร ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่าน้ำโขงอาจจะล้นทะลักเข้าตัวเมืองหนองคายได้ ให้เฝ้าระวังในช่วง 1-2 วันนี้

ประชาชนต้องเตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูง เตรียมกระสอบทรายกั้นพื้นที่บ้านเรือน ร้านค้า ระวังสัตว์เลี้ยงให้พาไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน หากว่ายังคงมีฝนตกในพื้นที่ รวมถึงน้ำจากตอนเหนือของไทยและลาว ไหลลงมาสมทบก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของตัวเมืองหนองคายได้