เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 28 ส.ค.2567 พ.ต.ท.สากล ไกรนรา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต รับแจ้งเหตุดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหาย จำนวนหลายหลัง ภายในหมู่บ้านเทพบุรี(บ้านกู้กู) ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาและสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฎา และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ที่เกิดเหตุพบประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยภายในหมู่บ้านดังกล่าวได้ออกมายืนอยู่บริเวณหน้าบ้านพักท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายต่อเนื่องมา หลายชั่วโมง

ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ได้รับความเสียหาย 9 หลัง พบว่า ดินบริเวณด้านหลังยังมีเสียงลั่นอยู่ เพื่อความปลอดภัยจึงได้ให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยออกนอกตัวอาคาร เนื่องจากดินดังกล่าวได้อุ้มน้ำมาเป็นเวลานานแล้ว หวั่นดินจะสไลด์ลงมาทับอีกครั้ง

นางกัญญารัตน์ จักรวาที อายุ 45 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 15/31 ซึ่งได้เข้ามาอยู่ภายในบ้านได้เพียง 13 วัน และนอนอยู่ชั้นล่างเนื่องจากจัดบ้านยังไม่เสร็จ กล่าวว่า เวลาประมาณ 05.00 น. ตนนอนอยู่ด้านล่างกันทั้งหมดเลยเพราะเพิ่งย้ายมา

นางกัญญารัตน์ กล่าวต่อว่า แล้วได้ยินเสียงดังโครมก็เลยไปเปิดไฟ พอเปิดไฟก็เห็นน้ำไหลมาจากในครัว จึงพยายามจะพาคนออกมาแต่มันก็ยังไหลเรื่อย ๆ เพราะว่าฝนยังตกอยู่

นางกัญญารัตน์ กล่าวอีกว่า ย้ายมา 15-16 วัน อยู่ด้วยกันผู้ใหญ่ 4 คน และเด็ก 1 คน อยู่ชั้นล่างเพิ่งย้ายมา รอแอร์มาติดก็เลยยังไม่ได้ย้ายขึ้นข้างบน ส่วนห้องข้างบนมีดินทับลงมาเลยเปิดประตูไม่ได้

ด้าน นายนพ อยู่บ้านเลขที่ 15/26 กล่าวว่า น้ำบนเขาไหลลงมา เลยทำให้ทั้งดินทั้งโคลนลงมาจากเขาเพราะเขาไม่มีต้นไม้ แต่เมื่อก่อนมีต้นไม้แต่เขาเอาต้นไม้ออกดินก็ไม่ได้อุ้มน้ำ เกือบปีแล้วที่เขาเอาต้นไม้ออก

นายมานพ กล่าวต่อว่า ตนอยู่หลังซอย 15/26 บ้านตนโดนหลังคาบ้านนิดหน่อยเพราะบ้านอื่นแตก อิฐบล็อกมาโดนหลังคาบ้านตน ตนได้ยินเสียงดังเลยคิดว่าฟ้าผ่าตอนแรก จากนั้นวิ่งออกมาดูแล้วเขามายืนหน้าหมู่บ้านหมดแล้วก็เลยเข้าไปถามดูว่ามีใครอยู่ไหมตรงข้างบ้าน