เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานเหตุการณ์ที่กำลังเป็นประเด็นบนโลกออนไลน์ เมื่อลูกเปิดน้ำดื่มในซูเปอร์ ก่อนจ่ายเงิน แต่พนักงานกลับสั่งปรับ 10 เท่า มองว่าคือการขโมย แม่หน้าซีดไม่ยอม ยกเหตุผลแก้เกมชัดเจน จนคนแห่ยกนิ้ว ชื่นชมในไหวพริบสุดฉลาด

โดยเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศจีน เมื่อคุณแม่พาลูกไปซูเปอร์ตามปกติ แต่ลูกชายเกิดหิวน้ำ แม่ไม่ได้คิดอะไร จึงเปิดขวดน้ำให้ลูกดื่ม ก่อนจ่ายเงิน เพราะคิดว่า ยังไงพนักงานก็คิดเงินได้อยู่แล้ว

แต่พอถึงเวลาคิดเงิน ปรากฏว่า พนักงานแคชเชียร์บอกว่า ตามกฎของซูเปอร์มาร์เก็ต การดื่มน้ำโดยไม่จ่ายเงินก่อน เรียกว่าขโมย ต้องจ่ายค่าชดเชยต้องเป็น 10 เท่าของมูลค่าสินค้า

เมื่อได้ยินดังนั้น แม่รีบขอโทษพนักงานสำหรับพฤติกรรมของลูก และบอกว่าแม้ว่าลูกของเธอจะดื่มน้ำไปครึ่งขวดก่อน แต่เธอก็ไม่ได้ออกจากร้าน และไม่ได้เจตนาจะหนีอย่างที่ถูกกล่าวหา ดังนั้น ไม่สามารถถือเป็นการขโมยได้

ขณะที่ ทางด้านพนักงานแคชเชียร์ยังคงไม่เห็นด้วย ยืนยันให้เธอชดเชย 10 เท่าอยู่ดี หลังจากนั้นผู้เป็นแม่ก็เริ่มถามกลับว่า มีพื้นฐานทางกฎหมายข้อไหน รองรับหรือไม่

พร้อมหยิบโทรศัพท์ออกมาบันทึก และขอให้พนักงานกล่าวข้อกฎหมายนี้อีกครั้ง เพื่อที่เธอจะได้ร้องเรียน เรื่องนี้ในหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค ด้านพนักงานแคชเชียร์ไปไม่เป็น ตอบกลับไม่ถูก ผู้เป็นแม่จึงจ่ายเงินแล้วจากไป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเรื่องจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ก็ตาม แต่ก็ถือว่า วิธีการแก้ปัญหาของแม่คนนี้นั้นฉลาดมาก เธอสามารถลดการโต้เถียงที่ยาวนาน บางครั้งอาจนำไปสู่การทะเลาะใหญ่ก็เป็นได้ ที่สำคัญ คือ ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์เมื่อเจอสถานการณ์เช่นนี้