วันที่ 29 ส.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภเมืองเชียงรายภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย , พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย, พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารีย์ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.สถาพร มังคลาด สวป. ได้รับแจ้งเหตุพยายามชิงทรัพย์ในเขตพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย จึงสั่งการให้ชุดจับกุมลงพื้นที่สืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย

หลังจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 67 ได้มีผู้เสียหายได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ว่าขณะที่ผู้เสียหายได้เปลี่ยนรองเท้าอยู่ภายในรถยนต์ซึ่งจอดอยู่ในลานจอดรถแห่งหนึ่ง ได้มีชายไม่ทราบชื่อ สวมเสื้อโปโลสีเหลือง รองเท้าผ้าใบ สวมหมวกแก๊ปและหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า สะพายกระเป๋าเป้สีดำ ได้วิ่งเข้ามาและได้ใช้อาวุธปืนจี้ไปยังบริเวณหน้าท้องของผู้เสียหาย และสั่งให้ส่งกระเป๋าให้กับผู้ก่อเหตุ แต่ผู้แจ้งได้ขัดขืนโดยการปิดประตูรถ และได้ตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ ทำให้ผู้ก่อเหตุวิ่งหลบหนีไป

หลังจากรับแจ้งเหตุชุดปฏิบัติการสืบสวน สภ.เมืองเชียงราย ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่ผู้ก่อเหตุใช้ในการเดินทางมาก่อเหตุ และใช้ในการหลบหนี อย่างต่อเนื่อง ใช้เวลาติดตามกว่า 9 วัน จนสามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้ว่าผู้ก่อเหตุคือนายอณู (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.แม่ใจ อ.เมือง จ.พะเยา เป็นข้าราชการท้องถิ่นระดับชำนาญการ ในพื้นที่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา จึงดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดเชียงราย ในความผิดฐาน “พยายามชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน, โดยทำด้วยประการอื่น เพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้, โดยมีอาวุธและให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ”

ต่อมาวันที่ 28 ส.ค. 67 เวลาประมาณ 17.00 น. ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปยังบ้านผู้ต้องหาใน อ.แม่ใจ จ.พะเยา โดยเมื่อเดินทางไปถึงได้ซุ่มดูรอดูความเคลื่อนไหว จนมั่นใจว่าผู้ต้องหาอยู่ในบ้าน และเมื่อพบเจ้าหน้าที่นายอณูพยายามหลบหนีไปบริเวณหลังบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการจับกุมในทันที จากการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบเสื้อแขนสั้นสีเหลือง, กางเกงขายาวสีน้ำเงิน, รองเท้าผ้าใบสีดำพื้นสีขาว ที่สวมใส่ขณะก่อเหตุ, กระเป๋าเป้สีดำที่สะพายอยู่ขณะก่อเหตุ, รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีเทาดำ ที่ผู้ต้องหา ใช้ในการเดินทางมาก่อเหตุและหลบหนีไป, หมวกกันน็อคสีดำยี่ห้ออินเด็กซ์ และเสื้อกันฝนลายพรางที่สวมใส่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ จึงได้ทำการตรวจยึดเป็นของกลาง

จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากกรณีดังกล่าว ผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่าการก่อเหตุดังกล่าวมีสาเหตุมาจากผู้ก่อเหตุมีหนี้สินจำนวนมาก ที่เกิดจากปัญหาทางการเงินและการเล่นพนัน โดยมีการวางแผนมาก่อเหตุในพื้นที่อื่น เพื่อให้สามารถติดตามจับกุมได้โดยยาก

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.เชียงราย รายงาน