อุดรธานี เฟกนิวส์ น้ำท่วมเกาะ หวั่นกระทบท่องเที่ยว พ่อเมือง-นายอำเภอ ตั้งโต๊ะแจ้ง คำชะโนดเปิดปกติ ยืนยันน้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี’60 แน่ สักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมา ได้เหมือนเดิม

31 ส.ค. 67 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง หมู่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นายวันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี พร้อม นายสุริยนต์ ดอนสมจิตร นายอำเภอบ้านดุง และคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ที่บริเวณหน้าศาลปู่ศรีสุทโธและย่าประทุมมา ในเกาะคำชะโนด

นายวันชัย เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีสื่อมวลชนหลายสำนักและประชาชนหลายท่าน ได้เผยแพร่ข่าวกรณี “น้ำท่วมเกาะคำชะโนด” จนไม่สามารถเข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าศรีปทุมา ได้ตามสภาวะปกติ พร้อมทั้งได้โพสต์ข้อความและแชร์ข่าวดังกล่าวออกไปจำนวนมาก ทางสื่อออนไลน์ หรือแชร์ข้อความ “ประกาศปิดคำชะโนดเป็นการชั่วคราว จำนวน 60 วัน เนื่องจากน้ำท่วมเกาะ” ตลอดจนนำภาพเหตุการณ์เก่า ซึ่งเป็นภาพน้ำท่วม คำชะโนด เมื่อปี 2560 นำมาประกอบข่าวและข้อความเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูล นั้น

โดยข้อเท็จจริง เกาะคำชะโนด ไม่ได้มีสถานการณ์น้ำท่วมเกาะคำชะโนดแต่อย่างใด ประชาชนทั่วไปสามารถเดินทางมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าศรีปทุมมา ณ วังนาคินทร์ คําชะโนด ได้ตามปกติ เช่น วันที่ 26 สิงหาคม 1,528 คน วันที่ 27 สิงหาคม 1,538 คน วันที่ 28 สิงหาคม 1,338 คน วันที่ 29 สิงหาคม 1,963 คน และวันที่ 30 สิงหาคม 1,531 คน

จึงขอให้ สื่อมวลชน และประชาชน ที่ลงข่าวข้อความอันเป็นเท็จ ได้ดำเนินการแก้ไข ข้อเท็จจริงให้ถูกต้องกับความเป็นจริงปัจจุบัน ทั้งนี้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวได้ส่งผลกระทบให้ประชาชนทั่วไปเดินทางมาคำชะโนด เพื่อสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าศรีปทุมาน้อยลง ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบายศรีพญานาค และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้รับความเสียหาย เชิงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี

ตลอดจนเป็นกระทำที่เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดกระทําความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ” (2) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีตกลงมีน้ำท่วมตรงจุดไหนบ้าง นายสุริยนต์ เผยว่า บริเวณศาลปู่ศรีสุทโธและบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์น้ำไม่ท่วม แต่รอบๆ มีน้ำหนุนมาจากแม่น้ำสงคราม ทำให้น้ำเอ่อท่วมรอบเกาะคำชะโนดคาดว่า น้ำจะลดลงเรื่อยๆ ไม่น่าเกิน 3 วัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินรอบเกาะคำชะโนดได้แน่นอน

ส่วนมาตรการในการป้องกันน้ำท่วมหากมีฝนตกลงมาอีก ตอนนี้ทางกรมชลประทานได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 3 เครื่องมาเตรียมเอาไว้ และตอนนี้กำลังเร่งสุบน้ำออก ยืนยันน้ำไม่ท่วมคำชะโนดซ้ำรอยปี’60 อย่างแน่นอน

ขณะที่บรรยากาศการเดินทางเข้าสักการะปู่ศรีสุทโธและย่าประทุมมาวันนี้ ซึ่งเป็นวันหยุด ปรากฏว่า มีประชาชนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้ปู่ศรีสุทโธเนืองแน่นตลอดทั้งวัน