เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรีร่วมกับกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรีชุดสืบสวนสภ.เมืองจันทบุรีบุกตรวจไซด์งานก่อสร้างตกแต่งภายในร้านอาหารหม่าล่ากลางเมืองจันทบุรี หลังสืบทราบมาว่ามีคนจีนและเมียนมาแอบมารับจ้างทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้างโดยผิดกฎหมาย 21คน

จังหวะที่บุกเข้าจับคุมพบกลุ่มคนคล้ายแรงงานต่างด้าวกำลังประกอบอาชีพทำงานก่อสร้างตกแต่งภายในอยู่ในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบคนต่างด้าวสัญชาติจีน 15คนและคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา 6 คน รวมทั้งสิ้น 21 คนกำลังทำงานผสมปูนและติดตั้งฝ้าเพดานอยู่

เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบเอกสารการเข้าเมืองและใบอนุญาตทำงานจากบุคคลต่างด้าวกลุ่มนี้ปรากฎว่าคนต่างด้าวสัญชาติจีนทั้ง 15 คนมีหนังสือเดินทางและได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองอย่างถูกต้องด้วยวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยวแต่ไม่มีเอกสารใบอนุญาติทำงานส่วนคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาอีก 6 คนไม่มีเอกสารการเข้าเมืองและไม่มีใบอนุญาตทำงานแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาคนต่างด้าวทั้ง 21 คนในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิจะทำได้โดยที่บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อกล่าวหาคือเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตด้วย

ด้านนายเฉินอายุ 31 ปีสัญชาติจีน หนึ่งในผู้ถูกจับกุมให้การรับสารภาพ ว่าตนเป็นผู้ว่าจ้างคนงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมดนี้เข้ามาทำงานก่อสร้างตกแต่งภายในให้กับร้านอาหารแห่งนี้จริงเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหานายเฉินสัญชาติจีนทราบว่าเขาต้องถูกดำเนินคดีในข้อหารับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานอีกความผิดหนึ่งด้วย ก่อนนำตัวคนต่างด้าวทั้ง 21คนส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองจันทบุรีดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.และพล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ผบก.ตม.3ขอขอบคุณพลเมืองดีที่ช่วยกันแจ้งเบาะแสอันประโยชน์และช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาขนในสังคมและได้กำชับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัดให้สืบสวนหาข่าวติดตามจับกุมบุคคลต่างด้าวที่แฝงตัวเข้ามาประกอบอาชีพทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตป้องกันปราบปรามการค้าประเวณีรวมถึงการกระทำความผิดที่เสี่ยงต่อการค้ามนุษย์โดยให้มีผลการปฏิบัติที่ชัดเจนและมีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องต่อไป