ฟอร์จูนเนอร์ เบรกแตก แหกโค้งภูทับเบิก พุ่งชนอัดต้นไม้พังยับ ดับ 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย เผย พาครอบครัวมาเที่ยว ระหว่างทางรถที่ขับไม่มีสัญญาณบอกความผิดปกติ

วันที่ 3 ก.ย.2567 ร.ต.ท.พงศธร โลหะบาล พนักงานสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวรสอบสวน สภ.หล่มเก่า รับแจ้งเหตุรถยนต์เสียหลักพลิกคว่ำบนถนนทางขึ้นภูทับเบิกใกล้กับโค้ง S1 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมอาสากู้ภัยสมาคมสว่างมงคลศรัทธาฯเพชรบูรณ์ และกู้ชีพโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า

ที่เกิดเหตุเป็นถนนทางขึ้นภูทับเบิกพบรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน ปราจีนบุรี สภาพด้านหน้าชนกับต้นไม้พังเสียหาย มีผู้ติดอยู่ภายใน 5 คน เบื้องต้นสามารถช่วยออกมาได้ 3 ราย แต่อีก 2 ราย ซึ่งอยู่ฝั่งซ้ายของรถ รถอัดติดอยู่กับคอนโซลหน้า ต้องใช้เครื่องตัดถ่างและอุปกรณ์ช่วยเหลือจึงสามารถช่วยออกมาได้

ฟอร์จูนเนอร์ เบรกแตก แหกโค้งภูทับเบิก พุ่งชนอัดต้นไม้พังยับ ดับ 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย เผย พาครอบครัวมาเที่ยว ระหว่างทางรถที่ขับไม่มีสัญญาณบอกความผิดปกติ

ทราบชื่อผู้บาดเจ็บทั้งหมดคือ นายสิทธิโชค (ขอสงวนนามสกุล) คนขับ อายุ 45 ปี, นายประธาน (ขอสงวนนามสกุล), นายเยี่ยม (ขอสงวนนามสกุล), นายดำเนิน (ขอสงวนนามสกุล) และ นายประโยชน์ (ขอสงวนนามสกุล) จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช แต่นายประโยชน์ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวน นายสิทธิโชค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนและญาติ ๆ ซึ่งเป็นชาว จ.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาเที่ยวที่ อ.เขาค้อ จากนั้นในช่วงเย็นก็ได้ขึ้นไปนอนที่ภูทับเบิก กระทั่งรุ่งเช้าวันนี้จึงได้เดินทางกลับ

นายสิทธิโชค กล่าวต่อว่า ระหว่างทางรถที่ขับก็ไม่มีสัญญาณบ่งบอกถึงความผิดปกติเลย จนกระทั่งมาถึงโค้งสุดท้ายที่จะลงพื้นราบ ปรากฏว่าระบบเบรกไม่ทำงาน เมื่อถึงทางโค้งจึงไม่สามารถควบคุมรถได้ ประกอบกับเป็นทางโค้งลงเนิน จึงทำให้รถพุ่งลงมาอย่างรวดเร็ว จึงทำให้แหกโค้งและชนกับต้นไม้จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

ด้าน นายประจิตร สุขวัฒนะ อายุ 44 ปี นายกสมาคมสว่างมงคลศรัทธาธรรมสถาน กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุได้นำอาสาเข้าไปช่วยเหลือพบว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 5 คน โดยเป็นคนขับ 1 คน นั่งข้างคนขับ 1 คน และอีก 3 คน นั่งเบาะหลังคนขับ

นายประจิตร กล่าวต่อว่า เนื่องจากรถกระแทกกับต้นไม้อย่างรุนแรง ทำให้ด้านหน้ายุบเข้าหาตัว เบื้องต้นจึงสามารถช่วยออกมาได้เพียง 3 ราย ส่วนอีก 2 รายต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างจึงสามารถช่วยเหลือออกมาได้

นายประจิตร กล่าวอีกว่า สภาพแวดล้อมในขณะนั้น ถนนเปียกและลื่นเนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีฝนตกลงมาทำให้ถนนลื่น และคาดว่าผู้ขับขี่อาจจะเหยียบเบรกมาโดยตลอด เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุเบรกจึงเกิดความร้อนและไม่ทำงาน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

นายประจิตร กล่าวด้วยว่า ตนจึงอยากจะฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวที่ขับรถขึ้นภูทับเบิกให้ตรวจสอบความพร้อมของรถ รวมทั้งศึกษาหลักการขับรถขึ้นเขา เช่น เวลาลงเนินให้ใช้เกียร์ต่ำ ไม่เหยียบแช่เบรกตลอดเวลา และให้เพิ่มความระมัดระวังโดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นฤดูฝน หลังฝนตกอาจจะทำให้ถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย