วันที่ 4 ก.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยาส่งผลทำให้ น้ำท่วมหลายพื้นที่โดยเฉพาะน้ำในกว๊านพะเยามีปริมาณล้นเกินกักเก็บจนเอ่อท่วมรอบๆๆกว๊านพะเยาและชุมชนท้ายน้ำ จนต้องมีการระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำสถานีประมง ให้น้ำไหลลงสู่ลำน้ำอิง ทำให้ชุมชนในพื้นที่บ้านฝั่งหมิ่น หมู่ 4 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ และบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ตำบลแม่ต่ำอำเภอเมือง ได้รับผลกระทบน้ำไหลเข้าท่วม บ้านเรือน ถนน วัด จนมีบรรดาผู้ใจบุญและผู้นำ ร่วมกันนำสิ่งของ อาหารกล่อง น้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

แต่เกิดเหตุดราม่า ที่มีผู้ใจบุญนำเอาหารปรุงสุก และน้ำ ไปแจกชาวบ้านฝั่งหมิ่น ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่ถูกน้ำท่วมขัง  เมื่อวานที่ผ่านมา เพื่อช่วยชาวบ้าน หลังจากที่ขับรถอ้อม กว่า 2 กิโลเมตร เพื่อนำไปถึงที่จุดบริการ ของหมู่บ้าน ได้รับคำตอบ จากผู้นำในพื้นที่ว่าก่อนมาประสานใครหรือยัง ถ้าจะมาต้องประสาน ถ้าไม่ประสานจะมาเอาหน้าเอาตาทำไม จะขนมาทำไม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใจบุญที่จะมาช่วยชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมจึงต้องขนเอา อาหารปรุงสุกและน้ำอ้อมมากองไว้ที่วัดเมืองชุม ต.แม่ต๋ำ แทนเพื่อให้ชาวบ้านลุยน้ำที่มีระดับลึกและระยะทางไกลมารับเอาอาหารและน้ำที่ผู้ใจบุญนำมามอบให้เอง

นาย ภานุ บุญธรรม ผู้ใจบุญที่นำน้ำและอาหารปรุงสุกไปช่วยเหลือชาวบ้านน้ำท่วม เล่าว่า จากเมื่อวานที่ได้ นำเข้ากล่องและน้ำจำนวน 400 ชุด เดินทางกว่า 20 กิโลเมตร เพื่อจะไปช่วยชาวบ้าน บ้านฝั่งหมิ่น ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ที่ถูกนำท่วม หลังจากเข้าไปถึงหมู่บ้านทางชาวบ้านให้ไปประสานผู้นำที่ศูนย์บรรเทาทุกข์ หลังจากได้ประสานผู้นำได้คำตอบว่าวันนี้มีกับข้าวแล้วเอาไปแจกที่อื่นเถอะ ขนมาทำไม ถ้าอยากได้หน้าได้ตาทำไมไม่แจกเอง  ถ้าจะมาแจกต้องประสานก่อน ทางชุมชนจะไม่ได้สั่งข้าวจากที่อื่น ซึ่งตนเองตั้งใจที่ นำข้าวและน้ำมาแจกในชุมชนฝั่งหมิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำกว๊านพะเยาเข้าท่วมสูง และชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายหลังคาเรือน ด้วยความมีน้ำใจ ที่นำไปช่วยชาวบ้าน แต่ได้รับคำตอบแบบนี้  หลังจากที่คุยกับผู้นำแล้วได้รับคำตอบแบบนี้ ตนเองจึงเอาน้ำและอาหารปรุงสุก นำไปไว้ที่ วัดเมืองชุม และชาวบ้านต้องเดินกว่า 2 กิโลเมตรเพื่อจะมารับ จึงสร้างความลำบากให้ชาวบ้านและตนเองรู้สึกว่าเสียใจมากทีได้นำน้ำใจเพื่อช่วยชาวบ้าน แต่ได้รับคำตอบจากผู้นำแบบนี้อยากฝากถามผู้นำว่า ท่านจะให้คำตอบยังไงกับผู้ที่มาช่วย ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้

นายณรงค์ นามวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอกคำใต้  กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ได้มีผู้ใจบุญนำข้าวมันไก่ จำนวน 400 กล่องและน้ำเพื่อจะมาช่วยชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้าน ฝั่งหมิ่น ในช่วง ตอนเย็น แต่ปรากฏว่าสื่อสารกันไม่เข้าใจ เพราะเนื่องจาก ทางเทศบาล ได้นำอาหารแจกให้กับ ชาวบ้านแล้ว เพราะเกรงจะซ้ำซ้อน กลัว ของจะเสียและบูดเน่า จึง แจ้งให้ทางผู้ใจบุญ ได้นำ ไปแจก บริเวณหัวบ้าน หรือบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ที่ยัง ไม่ได้รับ ข้าวกล่อง แต่ปรากฏว่ามีการไปโพสต์ เพจ Facebook ว่า ทางผู้นำ ได้ไล่ ไม่รับข้าวกล่อง จึงเป็นประเด็นขึ้นมาดังกล่าว ซึ่งทางเทศบาลตำบลดอกคำใต้ และผู้นำในชุมชน ได้ดูแลชาวบ้าน มากกว่า 2 อาทิตย์ ช่วงน้ำท่วม และดูแลได้ทั่วถึงทุกครัวเรือนไม่ได้ปฏิเสธผู้ที่จะนำของมามอบและบริจาค แต่อย่างใดซึ่งเป็นการสื่อสารที่เข้าใจผิดกัน และในวันนี้ จึงได้ประสานให้ทางผู้ใจบุญที่นำเข้ามันไก่มาแจกให้มาในวันนี้อีกครั้งแล้ว

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา รายงาน