เปิดใจครั้งแรก! “แพท ณปภา” ถึงที่มาของการมีลูกคนที่ 2 ครั้งแรก! ในรายการ WOODY FM เล่าถึงเบื้องลึกในการทลายกำแพงในใจ ทั้ง น้องเรซซิ่ง และแฟนหนุ่ม พี นนท์ ดีใจมาก พร้อมเผยว่าลูกชายและแฟนหนุ่มเคยมีเหตุการณ์ไม่ลงรอยกันจนต้องเคลียร์ใจเพราะสาเหตุใด?

ที่ผ่านมาคุณเป็นคนที่เจอมาทุกอย่าง ตอนนี้ลูกอายุ 7 ขวบแล้วได้เห็นอะไรบ้างเกี่ยวกับตัวเอง? “แฮปปี้มากคืออาจจะด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป มีลูกก็เกี่ยวนะคะ ความคิด มายเซ็ท อะไรหลายๆ อย่าง คนรอบตัวคนเรามันเปลี่ยนตามช่วงอายุ แล้วแพทก็คิดว่าเป็นอย่างนั้น เมื่อสมัยยังสาวๆ เราก็ทำงานหนัก รู้แค่ว่าชีวิตเราต้องทำงาน พอมาวันนี้เหมือนว่าเราก็ทำมาเยอะก็พอจะมีงบประมาณที่จะใช้ชีวิตแบบนี้ไปเรื่อยๆ ได้โดยที่เราไม่ต้องทำงานหนักเท่าเดิม”

“แพทก็เลยกลับมาใช้ชีวิตมาขึ้น เที่ยวเยอะขึ้น อาทิตย์เว้นอาทิตย์ พัทยาก็แค่หน้าบอกซอย ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น การไปเที่ยวสำหรับแพทคือแบบเสียเวลาการทำงาน เราควรเอาเวลาไปทำงาน แต่พอมาวันนี้เราเห็นแล้วก็รู้สึกว่าแบบนี้มันก็ดีนะ มีความสุขดีนะ ดีจังเลยที่เราสามารถเลือกใช้ชีวิตในแบบนี้ได้บ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ถ้าถามก็ไม่ได้อยากแก้ไขอะไร เพราะก่อนหน้านั้นมันก็ควรเป็นแบบนั้นแหล่ะ ถ้าวันนั้นไม่เป็นแบบนั้นเราจะไม่มีโอกาสได้ทำวันนี้นะ รู้สึกว่าเวลาไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป พอมีลูกก็อยากใช้เวลากับลูก แพทติดเขามาก รักเขาเหลือเกิน”

มี 2 หนุ่มในชีวิตคุณ ถามเรื่องลูกก่อนวิธีในการสื่อสารช่วงที่ผ่านมา ลูกอาจจะมีคำถามที่ไม่เคยคุยกันมาก่อน หรือปรึกษาในวัย 7 ขวบเริ่มมีบ้างไหม? “ตอนแรกแพทจะเป็นคนดุแล้วคุณพีจะเป็นคนเอ็นจอย อยู่ดีๆมัน Turn Over เลย เขาเป็นคนเข้มงวด แต่เราคือได้เลย เพราะรู้สึกว่ามันต้องบาลานซ์ ซึ่งตอนแรกเราดุแล้วเขาเป็นคนบาลานซ์ลูกก็เลยคุยกับเขา แต่วันนี้เขาเข้มงวดเพราะว่าด้วยความที่เขาอาจจะมองว่า 7 ขวบแล้ว การรับผิดชอบ เรียนหนักขึ้น คราวนี้ลูกมีอะไรก็จะเริ่มปรึกษาแพท แต่บ้านเราเป็นคนคุยกันหมด อย่างเช่นมีช่วงหนึ่งก็เพิ่งที่จะคุย Deep Talk กับพีเลย เพราะลูกมีความรู้สึกว่าพ่อไม่สนุกเหมือนเดิม ทำไมลูกถึงรู้สึกแบบนั้นก่อนหน้านี้เขาเอ็นจอยมากๆ เลย แต่ก่อนลูกจะเรียกพีก่อนแพทจนตอนนี้เรียกแต่แม่”

“เริ่มเห็นมวลตรงนี้ก็คุยกับลูกว่ามันมีอะไรหรือเปล่า ทำไมดูแล้วไม่มีความสุขเท่าเดิม ลูกบอกแม่นะเราจะได้มาปรับกัน จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข เขาบอกว่าพ่อเข้มงวดจังเลยจากที่เขาเคยกล้าพูด ตอนนี้รู้สึกไม่ค่อยอยากพูดเลย แพทก็เอาเรื่องนี้ไปคุยกับเขา พีฟังเขาก็ช็อกเพราะไม่รู้ตัว ด้วยความที่ว่าเขาอยากให้น้องเรซซิ่งโต มีความรับผิดชอบ มีความตั้งใจมากกว่านี้ ซึ่งแพทก็บอกว่าเข้าใจว่าคุณหวังดีมากๆ แต่การกระทำคุณอาจจะต้องเปลี่ยนวิธี เพราะตอนนี้ลูกไม่ชอบแบบนี้และไม่มีความสุข”

แล้วเขาปรับจูนยังไง? “เขาเบาลง แพทเห็นการเปลี่ยนแปลงหลังจากเรานั่งคุยกัน ในระหว่างทางที่เราไปรับลูกด้วยกัน นี่ไงบางทีบางอย่างมันไม่ต้องรีบ แพทก็พูดคำหนึ่งว่าลูกเราไม่เหมือนคนอื่น ก่อนหน้าที่จะเจอเขาแพทเลี้ยงมาอีกแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นบางอย่างจะต้องเป๊ะอะไรมันคงไม่ใช่ แต่ความหวังดีของเขาแพทเข้าใจ แต่แพทแค่บอกว่าลองเปลี่ยนวิธีแล้วกัน ซึ่งตอนนี้มันดีมาก เขาก็ปรับลูกเรากลับมา แพทถามเลยว่าแฮปปี้ยัง มีอะไรอยากจะบอกแม่อีกไหม เขาบอกไม่มีแฮปปี้ ซึ่งเราก็เคยบอกกับพีว่าลูกคือหัวใจของแพทเลยนะ แล้วคำว่าถ้าลูกไม่มีความสุขคุณรู้ใช่ไหมว่าฉันจะรู้สึกยังไง”

แล้วจะมีคนที่ 2 ไหม? “ก็คิดค่ะพี่วู้ดดี้ (หัวเราะ) เขินเลย”

พร้อมหรือยัง? “ใกล้แล้วค่ะ จริงๆ แพทคุยกับเขาว่าไม่อยากมีเพิ่มแล้วด้วยความที่เรซซิ่ง 7 ขวบ ปีนี้แพทอายุ 38 แล้วก็รู้สึกว่าการมีอีกคนจะห่างจากลูกเยอะไหม คือแพทมีอะไรหลายๆอย่างในหัวเยอะ แล้วอยากให้คนที่ยอมรับคนแรกคือลูก ถ้าเรซมีน้อง ซึ่งจะมาจากแม่กับพ่อพีนะ เรซอยากได้ใช่ไหม ต้องถามเขาเป็นหลัก ถ้าวันหนึ่งมีน้องขึ้นมาแน่ใจจริงๆ นะว่าเราจะร่วมกันรักน้องคนนี้ ไม่ใช่แค่อารมณ์ชั่ววูบ แพทก็ใช้เวลาคิดว่าร่างกายเราจะพร้อมมีอีกคนไหม จนมาวันนี้แพทเห็นว่าเขาไม่บังคับ แล้วยังซัพพอร์ต แต่แพทเห็นแววตาพีว่าเวลาพูดว่าเราจะไม่มี ลูกเขาเศร้า”

“เราก็คิดว่าถ้าเราจะมีต้องไม่ได้มีเพื่อใครสักคน ต้องเห็นพ้องทั้งหมด ไม่งั้นเรื่องนี้จะไม่มีความสุข จนวันนี้ระยะทางมา 2 ปีกว่าปีหน้าก็จะใช้ชีวิตกันมา 3 ปีแล้ว ในตลอดระยะ 2 ปีกว่านี้ เขาทำให้แพทรักมากขึ้นทุกวัน แล้วแพทก็รู้สึกดีใจที่มีเขา ลูกเราก็รักเขา แล้วลูกเราก็อยากมีน้อง เขาพูดว่าอยากมีน้องที่มาจากแม่และมาจากพ่อพี เซอร์ไพร์สไหมล่ะ จนนี่แหล่ะคะได้มีการคุยจริงจังว่าโอเคจบงานนี้สิ้นปีนี้ ต้นปีหน้าฉันจะเตรียมตัวให้เธอแล้วนะ มีการแพลนกัน คุยกัน ปีหน้าแพทก็จะเริ่มไปตรวจร่างกายว่ามดลูกแพทโอเคหรือเปล่า คือการฝากไข่มันไม่ได้จบ ไม่ได้สิ้นสุดขั้นตอน ตัวเขาก็ต้องตรวจสุขภาพอย่างจริงจัง ซึ่งปีนี้แพททำงานปีหน้าก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการแล้วค่ะ”

คุณบอกว่าจะต้องอ้วนเป็นแค่ภาพของความทรงจำของวันนั้น แต่วันนี้ถ้าคุณดูแลตัวเองก็ไม่ต้องถึง 10 กิโลก็ได้ แต่อยากเอ็นจอยกับการกินใช่ไหม? “ใช่ แล้วพอทุกครั้งที่แพทพูดว่าแม่โอเคแล้วเดี๋ยวมีให้อีกคน หน้าของคุณเรซซิ่งกับหน้าของคุณพียังกับดอกทานตะวัน หน้าเขาบานมาก เรารู้สึกว่าสีหน้านี้ทำลายกำแพงในใจฉันหมดเลย”

สามารถติดตาม Woody FM ได้ที่ช่องทาง Podcast : WOODY FM , Facebook: Woody, Youtube: Woody ทุกวันพุธ เวลา 19.00 น.