พีท เดลี ชาวอังกฤษวัย 71 ปีจากเมืองเวอร์รัลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ชอบเสี่ยงโชคกับลอตเตอรี่มาเป็นเวลานับสิบปีแล้ว และเพิ่งมีโชค ถูกรางวัลมูลค่ามากกว่า 500 ปอนด์ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

แต่กลับกลายเป็นว่าโชคดีของเขาเจออุปสรรคใหญ่เมื่อเขาโทรฯ ติดต่อสำนักงานสลากเพื่อรับรางวัล ในตอนแรกทางสำนักงานแจ้งว่าจะจ่ายเงินรางวัลให้เขาภายใน 10 วัน แต่ขณะนี้เวลาผ่านมามากกว่า 1 เดือนแล้ว และเขายังไม่ได้รับเงินก้อนนั้นเลย

ที่แย่ยิ่งกว่านั้นก็คือ เดลีอยู่ระหว่างประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนักและไม่สามารถหาเงินซื้อของใช้จำเป็นพื้นฐานในชีวิตประจำวันได้ เช่น อาหาร ในระหว่างที่เงินรางวัลยังมาไม่ถึงมือเขา จนถึงขั้นต้องพึ่งพาการใช้สแตมป์แลกอาหารเพื่อประทังชีวิต

ผมถูกรางวัล 582.20 ปอนด์ (26,200 บาท) และทุกครั้งที่โทรไป ทางนั้นก็บอกผมไม่เหมือนกันสักครั้งเดลีกล่าว พร้อมทั้งเล่าว่าเขาไม่สามารถออกนอกบ้านไปไหน ๆ ได้เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำมัน เขาจำเป็นต้องได้เงินก้อนนี้จริง ๆ

ด้านสำนักงานสลากกินแบ่งแห่งชาติของอังกฤษก็ออกมาชี้แจงพร้อมขอโทษเดลี ผ่านทางโฆษกของบริษัทออลวิน ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการการจำหน่ายลอตเตอรีว่า ทางบริษัทได้ติดต่อกลับไปยังเดลีแล้ว และรู้สึกเสียใจมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังชี้แจงว่าความล่าช้าครั้งนี้เกิดจากการนำระเบียบการขึ้นเงินรางวัลแบบใหม่มาใช้ตั้งแต่ช่วงต้นปี หลังจากที่กรมไปรษณีย์อังกฤษตกลงว่าจะไม่จ่ายเงินรางวัลที่มีมูลค่าระหว่าง 500.01-50,000 ปอนด์ แทนสำนักงานสลากกินแบ่งแห่งชาติอีกต่อไป ทำให้กระบวนการจ่ายเงินรางวัลล่าช้าออกไปเนื่องจากหลายปัจจัย

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่สลากกินแบ่งแห่งชาติก็ให้คำยืนยันกับเดลีว่าเขาจะได้รับเงินรางวัลอย่างแน่นอน