เมื่อวันที่ 5 กันยายน เวลาประมาณ 05.00 น. นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ ได้รับแจ้งจากกำนัน ต.เวียง ว่ามีชาวบ้าน 5 คน ออกเรือประมงหาปลาในแม่น้ำโขงจากพื้นที่บ้านดอนมหาวัน ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จากนั้นเรือลำดังกล่าวได้ล่มบริเวณกลางแม่น้ำโขง บริเวณท่าดูดทรายฝั่ง สปป.ลาว ตรงข้ามกับศาลพญานาค พื้นที่เชื่อมต่อระหว่าง บ้านปากอิง ตำบลศรีดอนชัย อำเภอเชียงของ และบ้านแจ่มป๋อง ตำบลหล่ายงาว อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

โดยพบมีผู้รอดชีวิตจำนวน 3 ราย คือนายธนวัตร (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี นายบุญรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี และ นายสัมฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี โดยนำตัวทั้ง 3 รายส่งไปยังโรงพยาบาลเชียงของเพื่อตรวจร่างกาย ทั้งนี้ ยังมีผู้สูญหายอีก 2 คน คือ นายนัฐวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี และนายอัสนัย (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี

หลังจากเกิดเหตุ นายอำเภอเชียงของได้ประสานงานกับทางหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เชียงของ พร้อมกับหน่วยกู้ภัย ลงพื้นที่บริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อค้นหาผู้สูญหาย โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่มีน้ำเชี่ยวและน้ำวนหลายแห่ง รวมไปถึงมีความลึกมาก ซึ่งยากแก่การค้นหา

ด้าน นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอเชียงของ กล่าวว่า หลังลงพื้นที่ตรวจสอบในช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นได้รายงานให้กับทางนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ทราบแล้ว พร้อมทั้งประสานไปยัง นรข. และตำรวจน้ำ ที่ประจำการในพื้นที่ อำเภอเวียงแก่น เพื่อค้นหาผู้สูญหาย และประสานไปยังมูลนิธิสยามร่วมใจ เพื่อขอสนับสนุนชุดกู้ภัยทางน้ำ นำเรือจากอำเภอเมืองเชียงราย มาเตรียมพร้อมในพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สูญหาย หลังจากนี้จะมีการสอบปากคำผู้ที่รอดชีวิตอีกครั้งถึงสาเหตุของเหตุการณ์เรือล่มดังกล่าวต่อไป