เมื่อวันนี้ (5 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า การตั้งครม.ชุดใหม่ จะไม่มีผลกระทบต่อโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนเงินดิจิทัลก้อนแรกจะจ่ายได้ทันภายในเดือนกันยายน 2567 นี้หรือไม่นั้น ยืนยันว่า เนื่องจากกระบวนการเสร็จค่อนข้างเร็ว หลังจากมีข้อกังวลว่ากระบวนการจะเสร็จหลังกลางเดือนกันยายนไปแล้ว “เมื่อแถลงนโยบายได้เร็ว ก็ยังมีเวลาเหลืออีกครึ่งเดือน ที่คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะเดินหน้าได้ทัน ส่วนการลงทะเบียน รวมถึงผู้ลงทะเบียนทั้งหมด กระบวนการยังเดินหน้าต่อไป

โดยเราจะปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันที่ 15 กันยายน 2567 นี้ เหมือนเดิม

จากนั้นวันที่ 16 กันยายน จะเปิดให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน ไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม

โดยเบื้องต้นจะแถลงเรื่องนี้อีกครั้ง ใรช่วงวันที่ 11-13 กันยายน นี้” นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในกรณีโครงการถูกตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการเปลี่ยนเงื่อนไขด้วยการแจกด้วยเงินสดจะไม่ถือว่าเป็นเงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่นั้น เห็นว่า เป็นคำพูดของคนในสภา และคนพูดอาจไม่ได้รู้เรื่องโครงการทั้งหมด เป็นแค่การคาดหมาย

“แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยน เช่น บางส่วนเป็นเงินสด หรือบางส่วนที่ต้องเดินหน้าเป็นแบบวอลเล็ต เพราะเข้าใจว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องรีบ รัฐบาลก็ต้องบริหารให้มีความเหมาะสม แล้วเงินก็ต้องเร่งให้ถึงมือประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว และ โครงการนี้ต้องการสร้างรากฐานด้านเศรษฐกิจดิจิตอล ให้คนมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี จึงจำเป็นต้องทำไปคู่ขนาน เม็ดเงินส่วนหนึ่งก็คงต้องลงในรูปแบบวอลเล็ต” รมช.คลัง ระบุว่า เป็นข้อดีที่ทางเราได้รับการโปรดเกล้าฯตำแหน่งมาค่อนข้างเร็ว ซึ่งหลังจากเข้าเฝ้าถวายฯสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 6 กันยายนนี้ จะต้องมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน แต่เรารู้ว่าบ้านเมืองอยู่ในสุญญากาศนานไม่ได้ จึงมีการเตรียมแนวนโยบายของรัฐบาลไว้ล่วงหน้าและขณะนี้เสร็จแล้ว และเข้าใจว่าในวันที่ 11 กันยายนจะมีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นวันที่ 12-13 กันยายนจะเป็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยทางครม.ก็พร้อมที่จะตอบข้อซักถามในการอภิปราย “เมื่อเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายตามขั้นตอนทางกฎหมาย ครม.ชุดใหม่ก็จะมีการประชุมครม. นัดแรก เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป

ที่มา thansettakij