วันที่ 6 ก.ย. 2567 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปาน แก้ว รอง ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.สิทธิพร กะสิ ผกก.2 บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. จับกุม นางเบ็ญจา อายุ 60 ปี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองสาขาบ้านค่าย ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ที่ 18/67 ลงวันที่ 5 ก.ย.67

ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการในหน้าที่ ,เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับผลประโยชน์ส่วนตัวโดยมิชอบ” ได้ที่ห้องทำงานภายในสำนักงานที่ดิน จ.ระยอง สาขาบ้านค่าย

ทั้งนี้เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้าร้องทุกข์ตำรวจ บก.ปปป. ว่าถูก นางเบ็ญจา ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยอง สาขาบ้านค่าย เรียกเก็บเงินค่าอำนวยความสะดวกในการทำรังวัด และ ทำใบขออนุญาตจัดสรรที่ดินจำนวน 54 ไร่ โดยคิดราคาแปลงละ 2,000 บาท รวมทั้งหมดเป็นเงินกว่า 1 แสนบาท ทั้งที่ผู้เสียหายได้มีการชําระค่าคําขออนุญาตจัดสรรที่ดิน กับกรมที่ดินตามขั้นตอนไปแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอขณะทำการเจรจาข้อตกลง ก่อนขอศาลออกหมายจับไว้ กระทั่งจับกุมได้ดังกล่าว

ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าพนักงานคนดังกล่าวถึงกับเป็นลม เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงต้องช่วยพยาบาลเบื้องต้นโบกพัดให้ตลอดเวลา โดย นางเบ็ญจา ให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปปป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป