ทบ. แจงดราม่าซื้อ “ถาดหลุม” ใบละ 515 บาท ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม เกรดอาหาร คุณภาพดีกว่าท้องตลาด

สืบเนื่องจากการอภิปรายของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เมื่อ 3 ก.ย. ที่ผานมา เป็นการงบประมาณในส่วนของกองทัพ แล้วบอกว่า ได้กลิ่นแปลกๆ ในงบประมาณรายจ่ายในส่วนของกรมพลาธิการทหารบก เพราะทราบว่า กรรมาธิการ ได้พยายามขอเอกสารให้แสดงรายการที่ของบประมาณแต่หน่วยงานไม่จัดส่งรายละเอียดให้

พอไปค้นรายละเอียดในการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2567 มาเทียบเคียง พบรายการจัดจ้างทำ ถาดหลุม 10,000 ใบ วงเงิน 5.16 ล้านบาท มีผู้ชนะประมูลไปด้วยราคา 5.15 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้เพียง 10,000 บาท

เมื่อพิจารณาราคาต่อใบ พบว่ามีราคาตกใบละ 515 บาท ก็ได้ตรวจสอบราคาขายตามร้านค้าออนไลน์ ที่เป็นสินค้ามียี่ห้อเป็นที่รู้จักขายกันในท้องตลาด ใบละ 360 -380 บาท เพียงแต่มีความต่างอยู่ที่ขนาด ของท้องตลาดมีความยาวที่ 39.4 ซม. แต่กองทัพบกกำหนดรายละเอียดไว้ที่ 42.5 ซม.

วันนี้ ทางเพจ ทีมโฆษกกองทัพบก โพสต์ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น บอกว่า กรมพลาธิการทหารบก ยืนยันการจัดซื้อถาดหลุมสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปตามระเบียบ มีคุณภาพ ปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้งาน

กองทัพบก ขอชี้แจงว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการทหารบกนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 สำหรับการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของถาดหลุมดังกล่าว ได้มีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการผู้แทนหน่วยใช้ หรือผู้มีประสบการณ์ในการใช้งานสิ่งอุปกรณ์รายการถาดหลุมเป็นกรรมการร่วมเพื่อที่จะได้ทราบความต้องการและข้อเสนอแนะที่มาจากการใช้งานจริง

ทั้งนี้ วัสดุที่ใช้ในการผลิตต้องเป็นวัสดุเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel) ชนิด SUS 304 เป็นวัสดุที่เป็นเกรดสำหรับใส่บรรจุอาหารเพื่อใช้บริโภค (Food Grade) มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีความหนา 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานเป็นประจำทุกวัน ๆ ละ 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการใช้งานในที่ตั้งปกติแล้ว ยังต้องสามารถนำไปใช้ในฐานปฏิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกลได้อีกด้วย

ซึ่งแตกต่างจากถาดหลุมที่ทำจากสแตนเลส เกรด 201 มีความคงทนต่อความเป็นกรดและด่างน้อย รวมถึงมีความบาง เพียง 0.5 มิลลิเมตร

กองทัพบก ขอยืนยันว่า การจัดหาถาดหลุมของกรมพลาธิการเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ เพื่อให้การใช้งานสำหรับทหารกองประจำการเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสมกับการใช้งาน