เมื่อวันที่ 12 กันยายน ร.ต.อ.ธนภัทร กำลังแรง รอง สวป.สน.บางเขน รับแจ้งเหตุมีเด็กหญิงถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังอยู่ในห้อง หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนพหลโยธินซอย 52 แยก 41 แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม. จึงนำกำลังสายตรวจ สน.บางเขน เข้าร่วมตรวจสอบ พบบริเวณประตูหน้าบ้านและประตูเข้าบ้าน ปิดล็อกกุญแจ เพื่อนบ้านแจ้งว่ามีเด็กหญิง อายุ 15 ปี ถูกมารดาของตนเองกักขังไว้ในบ้าน จึงโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยเหลือ

จากนั้น ร.ต.อ.ธนภัทรจึงโทรศัพท์แจ้งมารดาพร้อมพูดจาเกลี้ยกล่อมให้กลับบ้านมาเปิดประตู จากการสอบถามมารดาถึงสาเหตุที่ล็อกกุญแจขังลูกไว้ในบ้าน เนื่องจากกลัวลูกจะหลบหนีและเกรงกลัวเรื่องความปลอดภัยในระหว่างที่ตัวเองไปทำงาน

ต่อมา ร.ต.อ.ธนภัทรจึงประสานไปยังมูลนิธิปวีณา เพื่อให้การช่วยเหลือ และช่วยเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหา ของครอบครัวดังกล่าว โดยทางมูลนิธิปวีณารับตัวแม่และลูกสาวไปยังที่ทำการเพื่อจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ ร.ต.อ.ธนภัทรนำกำลังเข้าช่วยเหลือพบจดหมายที่เด็กหญิงคนดังกล่าวเขียนถึงเพื่อนบ้าน

โดยมีเนื้อหาว่า “พี่ช่วยหนูด้วยหนูโดนแม่ทำร้ายร่างกายมากว่า 2 ปีเพราะกินข้าวช้า หากได้ยินเสียงช่วยแจ้งความให้หน่อย” จากการสอบถามทราบว่าเด็กหญิงดังกล่าวไม่ได้เข้าเรียนหนังสือมา 3 วัน