เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567  nationtv รายงานว่า ที่ จ.เชียงราย สถานการณ์ท่วมที่อำเภอแม่สาย ถึงน้ำจะท่วมหนักจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง แต่ก็ยังมีผู้ที่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ จากสถานการณ์ในครั้งนี้ โดย สภ.แม่สาย ได้แจ้งเตือนไปยังทุกหน่วยงาน ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล คนต่างด้าว และผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฏหมาย ให้ตรวจบุคคลเหล่านี้ ที่แฝงเข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์ ซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อย่าซ้ำเติมกัน! พบต่างด้าวแฝงเข้ามาขโมยทรัพย์สิน ช่วงชุลมุนน้ำท่วมแม่สาย

ซึ่งเช้าวันนี้ (12 ก.ย.) สถานการณ์ระดับน้ำคลี่คลายลง พบมีต่างด้าวเดินออกมาตั้งแต่เช้า ก่อนที่จะมีชาวบ้านออกมา โดยคนเหล่านี้ได้มาเก็บสิ่งของมีค่าของชาวบ้าน ที่ไหลตามน้ำมา และจมอยู่ในโคลน ซึ่งระหว่างที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ กำลังช่วยกันทางด้านอื่น โดยไม่ทันระวัง กลุ่มคนเหล่านี้จะฉวยโอกาสไปเอาสิ่งของไป

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ไปลักรถจักรยานยนต์ ที่ชาวบ้านนำไปจอดหนีน้ำท่วม ตามบ้านเรือน ร้านค้า หรือสถานที่ราชการ ที่พอจะขอจอดไปชั่วคราวไปก่อน ซึ่งก็มีทั้งที่ล็อคกุญแจ และไม่ได้ล็อคกุญแจ โดยเป็นเป้าหมายของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ บ้างก็พากันมายกไปทั้งคัน บางกลุ่มจะเข็นไป เบื้องต้นทราบว่า มีรถจักรยานยนต์ถูกขโมยไปหลายคัน ตำรวจจึงประกาศให้ทุกหน่วยงาน คอยดูกลุ่มพวกเหล่านี้ เข้ามาก่อเหตุในช่วงชุลมุน