วันที่ 18 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งคืน ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง หลายอำเภอ ส่งผลให้น้ำในลำห้วยสาขาต่างๆเพิ่มปริมาณเอ่อล้นตลิ่ง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้าน

ที่บ้านห้วยเป้ง หมู่ 5 ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง น้ำล้นสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำห้วยเป้ง ทำให้น้ำในลำห้วยเพิ่มสูงขึ้นและไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ระดับน้ำมีความสูงประมาณ 50-80 ซม.

เบื้องต้นคาดว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายประมาณ 50 หลังคาเรือน เนื่องจากชาวบ้านไม่สามารถเก็บของขึ้นที่สูงได้ทัน มีทรัพย์สิน ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าวเปลือก ถูกน้ำท่วมไปทั้งหมด

กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. น้ำเริ่มลดระดับลงแต่ยังคงมีท่วมขังอยู่บางจุด ชาวบ้านเร่งทำความสะอาด เก็บข้าวของที่จำเป็น เพื่อเตรียมรับมือเหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก

นอกจากนี้ที่บ้านแม่ก๋ง หมู่ 3 ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง ลำห้วยแม่ก๋ง ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ตั้งแต่ช่วงเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา จนกระทั่งเวลา 08.00 น. น้ำเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีลำน้ำสมทบเข้ามาหลายสาขา คาดว่ามีบ้านเรือนได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 100 หลังคาเรือน

ชาวบ้านต่างนำกระสอบทรายมาปิดกั้นประตูหน้าบ้าน บางหลังสามารถกั้นได้ทัน แต่มีหลายหลังที่ถูกน้ำท่วมเข้าไปภายในบ้าน หลังเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่จาก อบต. เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.32 กอ.รมน.ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

ขณะที่ จังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 01.00 น. เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากท่วม บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของประชาชน ได้รับความเสียหาย 3 อำเภอ 6 ตำบล 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย

  • อ.เมืองปาน 1 ตำบล 3 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.ทุ่งกว๋าว ม. 9 (14 หลังคาเรือน ) , ม. 8 (5 หลังคาเรือน)
  • อ.เมืองลำปาง 5 ตำบล ได้แก่ ต.ต้นธงชัย, ต.บ้านค่า, ต.บ้านเป้า, ต.บ้านเสด็จ, ต.บ้านเอื้อม (อยู่ระหว่างการสำรวจ)
  • อ.แม่เมาะ 1 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านดง (อยู่ระหว่างการสำรวจ)

ล่าสุดทางนายอำเภอในพื้นที่ รวมทั้ง สำนักงาน ปภ.ลำปาง และ ปภ.สาขา ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ อปท. กำนันผู้ใหญ่บ้าน สำรวจความเสียหายแล้ว