กลายเป็นกระแสวิจารณ์ในโซเชียลหนักมาก ถึงละครเรื่อง โลกหมุนรอบเธอ EP18 ของผู้จัด แอน ทองประสม ซึ่งเป็นละครแนว Coming of age การเรียนรู้ชีวิตและก้าวผ่านวัย บนเส้นทางความรัก มิตรภาพ และการเติบโต นักแสดงนำมี เจมส์ จิรายุ รับบท มานะ , โบว์ เมลดา รับบท ตะวัน และ ไอซ์ พาริส รับบท ชิน

ซึ่งอีพีที่ผ่านมาก็ถือว่ามีคนชื่นชมเยอะ เพราะเป็นละครแนวความรักสดใส แต่พออีพี 18 ที่ผ่านมานี้ ทำให้ผู้ชมที่ติดตามรับชม ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันสนั่น

ล่าสุด แฮชแท็ก #โลกหมุนรอบเธอEP18 พุ่งทะยานติดเทรนต์ X (Twitter) ยอดทวีตกว่า 55,000 ครั้ง และคอมเมนต์ใน Youtube Ch3Thailand ก็ได้แสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกัน โดย อีพี นี้เป็นเรื่องราวของ โบว์ เมลดา (ตะวัน) และ เจมส์ จิรายุ (มานะ) ที่ปล่อยตัวปล่อยใจให้ความรู้สึกในใจอยู่เหนือศีลธรรม เกินเลยคำว่าเพื่อน ทั้งที่นางเอกเพิ่งแต่งงานไปหมาดๆ กลายเป็นฉากเล่นชู้แบบโจ๋งครึ่มออกอากาศในคืนที่ผ่านมา

ซึ่งส่วนใหญ่วิจารณ์ไปในทางเดียวกันว่าบทไม่ควรเป็นแบบนี้ มันผิดศีลธรรม กำลังผลิตอะไรออกมาสู่สังคม ความคิดเห็น อาทิ

– ให้เครดิตเลยค่ะ นี่คือช่องที่กล้าทำละครแบบนี้ เข้าใจยุคสมัยเปลี่ยน จะให้ นอ.ใสบริสุทธิ์ผุดผ่องเหมือนโบราณคงไม่ได้ นี่ไม่ติดเลยถ้านอ.จะผ่านการแต่งงาน มีแฟน แต่ควรต้องยึดศีลธรรมไว้หน่อยไหม การให้ตัวเอกทำผิดศีลธรรมแล้วจบเหมือนในนิทาน คุณกำลังผลิตอะไรออกมาสู่สังคม #โลกหมุนรอบเธอEP18

– ลูกในท้องตะวัน หวยจะออกที่ใครระหว่างสามีตัวจริงหรือชู้ บทโคตรบ้ง – นสดเล่นดีๆ แต่บทก็โคตรฆ่านสด.เลยว่ะ

– ยายตายไม่กี่วัน เศร้าไม่นาน สุดท้าย มานะ ตะวัน อะไรกันเนี้ย ตอนยังไม่แต่งงาน ทำไมไม่ทำ มาทำอะไรตอนนี้ หนังอิหยังวะ

– ถ้าตัวละครที่เป็นชู้กันเป็นตัวร้าย ไม่ใช่พระเอกนางเอกของเรื่อง คนคงไม่ด่าหรอก แต่นี่พระเอกนางเอกเป็นชู้กัน เหมือนสนับสนุนการผิดศีลธรรมว่า คนเป็นชู้กันคือไม่ผิด ขนาดตัวละครเอกยังเป็นชู้กันเลย อย่าลืมว่าคนดูละครมักมีภาพจำพระเอกนางเอกในใจว่า น่าหลงรัก น่าเอาใจช่วย

– บททำลายความงดงามของความผูกพันอันลึกซึ้ง รักแท้ ความสัมพันธ์อันสูงส่งและ มิตรภาพอันสูงค่าไปจนหมดสิ้น ช่างไร้เหตุผลสิ้นดี ที่ มานะ ซึ่งเป็นคนที่ดูแลให้เกียรติผู้หญิงที่เขารักทุ่มเทเสียสละให้ได้ทุกอย่าง กลายมาเป็นคนที่ทำลายเกียรติของผู้หญิงที่เขารักเสียเอง ด้วยการเป็น “ชู้” และทำให้ผู้หญิงที่เขาห่วงหาอาทรมากกว่าใครทั้งหมดในโลกนี้ อยู่กับความผิดบาปที่สวมเขาให้สามีไปทั้งชีวิต… ถ้าบทจะให้ตะวันยอมเป็นของมานะ ก่อนจะไปแต่งงานก้บพอล มันก็ยังดูมีเหตุผลรองรับและยอมรับได้มากกว่า หรือถ้าละครจะนำเสนอความเป็นผู้หญิงขบถ ไม่อยู่ในกรอบ ไม่แคร์ศีลธรรม หิริ โอตัปปะ และความถูกต้อง ก็ควรปูภูมิหลัง ตัวละครมาอีกแบบ ไม่ใช่คนที่รักความยุติธรรม ยึดถือความถูกต้องแบบตะวัน และก็ไม่ใช่ตัวละครแบบมานะ ที่อดทน อดกลั้น รัก ถนอมและให้เกียรติตะวันมาโดยตลอด ทั้งที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน และมีโอกาสมากมายที่เขาจะทำให้ตะวันตกเป็นของตนเอง แต่เขาก็ไม่ทำ แต่จู่ ๆ บทก็ยัดเยียดให้เขาเกิดบ้าคลั่ง กลายเป็นสามีอีกคนของเพื่อนที่ตอนนี้คือ เมียชาวบ้าน….บทบ้าอะไร ตรรกะพังมากค่ะ

– ฟินไม่ลงจริงๆ ถ้าได้กันก่อนแต่งงานยังพอฟิน แต่นี่คือการมีชู้ชัดๆ เกลียดบทแบบนี้ สงสารคุณพอล

– คือเราชอบนะที่ผู้จัดกล้าทำอะไรใหม่ๆ กล้าที่จะทำให้ตัวนำของเรื่องเป็นสีเทากันหมดไม่มีใครดีบริสุทธิ์ คือชื่นชมในจุดนี้ แต่เราว่าบทและการนำเสนอมันไม่ใช่อะ พระเอกกับนางเอกนี่เป็นชู้กันแต่คุณบิ้วภาพ location mood tone ไปในทางส่งเสริมให้คนจิ้นกับสิ่งนี้ ฉากชู้แต่อยู่ในเต็นท์อย่าง cute ตามformula ฉากจิ้นของพระนาง แต่นี่คือฉากชู้ !!! แต่ที่ shock ที่สุดคือข้อความ promote ของค่่ายใน X ที่ว่า “เอ็นดูมานะ มีความสุขได้ แปล้บเดียวเอง แง“ คือใช้คำว่า”เอ็นดู“ กับตัวละครที่พึ่งมีชู้อะ คือคุณจะชักจูงสังคมไปทางไหนอะ

– อะไรวะ เจมจิกลายเป็นพระเอกแย่งเมียเขาไปแระ อยากให้แอนทองช่วยพิจารณาบทตลค.สามสหายอีกทีนะ ตกม้าตายตรงคนเป็นเพื่อนกันมาหลับนอนกันทั้งที่รู้ว่าอีกฝ่ายแต่งงานแล้ว

– สงสารนักแสดง ตอนแคสติ้งคือชอบเคมีของเจมส์กับโบว์มาก แต่ตอนนี้คือไม่ไหวกับบทละครการเปันชู้กันไม่ได้ทำให้คนดูฟินกับตัวละครค่ะเหมือนดูถูกคนดู ผู้จัดกับคนเขียนบทนี้ก็อแปลกเนาะชอบทำละครให้คนด่า

-โอ้ยยชั้นเสียดายเคมีคู่นี้คือมันดีมากจะฟินแต่ฟินไม่สุดบทน้อบท คือที่มานะแสดงออกมามันคือรักมากอยากครอบครองอยากเป็นเจ้าของคือมานะเหมือนเก็บๆๆไว้อย่างเดียวแสดงออกก็ไม่ได้เหมือนมันไม่ไหวแล้วก็เลยยอมทำผิดทั้งที่รู้ตะวันก็เหมือนกัน

ในขณะเดียวกันก็มีคอมเมนต์ส่วนหนึ่งที่เห็นต่าง บอกว่า บทแปลกดี ชีวิตจริงก็แบบนี้แหละ อาทิ

– ชอบบทอ่ะ นี่ล่ะชีวิตจริง มันเทาๆแบบนี้ล่ะ อะไรจะแฮปปี้ได้ตลอด น่าเบื่อกันพอดี

– ใช่ นี่แหละชีวิตจริงอีกแง่มุมหนึ่งของชีวิต. ผู้จัดกล้านำเสนอฉีกออกไปไม่ใช่พระเอก นางเอก ในเทพนิยาย ใส บริสุทธิ์ โลกแห่งความเป็นจริงไม่ได้สวยงาม มนุษย์ทำผิดพลาดได้เสมอและสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาถอดเป็นบทเรียนในชีวิต ความคิดเห็นนะคะไม่ได้ส่งเสริมให้ใครทำผิด

– บทละคร ตีแผ่ให้เห็นมุมมืดในใจของคนที่บางคร้งเราเผลอคิดไปว่า คนนั้นคนนี้ต้องชั่วอย่างเดียวว หรือดีพร้อม ดีมาก แต่ทุกคนมีดีชั่วในตัวเอง และย่อมพ่ายแพ้กับกิเลสตัณหาเสมอ..ถ้าใจอ่อนแอ ทุกอย่างในโลกความจริงไม่สวยงามเสมอไป ตะวัน มานะ ชิน และพอล แค่ตีแผ่ความจริงให้สังคมนี้

– นี่แหละชีวิตจริงคนแบบนี้มีเยอะนะ ฟังพี่อ้อยพี่ฉอดก็มีแต่แบบนี้ สงสารก็แต่สามีที่ถูกกระทำ