จากกรณีทนายความของ เสี่ยโป้ หรือ นายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียน ถึง พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้ตรวจสอบเรือนจําบางขวาง เนื่องจาก เสี่ยโป้ ถูกนักโทษเด็ดขาด ลอบฆ่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมาหลายครั้ง ขณะถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำบางขวาง
โดย เสี่ยโป้ ถูกเหล็กเส้นยาว ไล่แทง โดยเหล็กเส้นนี้อยู่ในห้องเก็บอุปกรณ์ จึงไม่ทราบว่านักโทษนำออกมาได้อย่างไร มีการตั้งข้อสันนิฐานว่า ไม่รู้ว่ามีใบสั่งจากผู้มีอิทธิพลหรือไม่ ครอบครัวเกรงว่าจะตายคาคุก จึงเดินทางมาร้องเรียน

สำหรับความคืบหน้า วันที่ 30 ก.ค.67 นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ เสี่ยโป้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ก.ค.67 ตนและครอบครัวของ เสี่ยโป้ จะไปร้องกระทรวงยุติธรรม หลังทนายคุยกับเสี่ยโป้ว่า ในช่วงต้นปี เสี่ยโป้ บอกทนายว่า ถูกลอบฆ่า จากนักโทษเด็ดขาด จากแดน 2 (เรือนจำขังรวมระหว่างนักโทษที่ตัดสินแล้วและนักโทษอยู่ระหว่างการตัดสิน) ได้ใช้เหล็กยาว 4-6 ฟุต จะเข้ามาแทงเสี่ยโป้ในช่วงเวลาพักของเรือนจำ แต่ขณะเกิดเหตุมีเพื่อนผู้ต้องขังเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้เสี่ยโป้ไม่ได้รับบาดเจ็บ

ทนายความ เล่าอีกว่า นักโทษจากแดน 2 เป็นคนที่ถือกุญแจห้องเก็บอุปกรณ์ของห้องกองงาน ความจริงแล้วคนที่ถือกุญแจควรจะเป็นเจ้าหน้าที่ แต่ทำไมถึงให้นักโทษเป็นคนถือ จากการสอบถามหลังก่อเหตุมีการสอบสวนภายในเรือนจำ ซึ่งการสอบสวน ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกรายละเอียดให้เสี่ยโป้รับทราบ แต่ได้ยินกันมาในเรือนจำว่า คนก่อเหตุต้องการความยอมรับภายในเรือนจำ เพราะอ้างว่าเสี่ยโป้เป็นขาใหญ่ในเรือนจำ แต่ทนายมองว่าไม่เมคเซนต์ เพราะจะทำไปทำไม แต่มองว่าน่าจะเป็นใบสั่งจากภายนอกเรือนจำที่ให้ฆ่าเสี่ยโป้หรือไม่
ทนายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องลอบฆ่าแล้ว เสี่ยโป้ยังถูกเลือกปฏิบัติภายในเรือนจำอีกด้วย อย่างเช่นสิทธิการเยี่ยมญาติ ที่ควรจะได้เยี่ยมทุกวัน วันละ 1 ครั้ง เพราะเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณา แต่ถูกให้เยี่ยมแค่อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เท่ากับนักโทษเด็ดขาด รวมถึงมีช่วงหนึ่งที่เสี่ยโป้ มีอาการไอเป็นเลือด เนื่องจากเป็นคนสูบบุหรี่จัด แต่เมื่อเสี่ยโป้ไอเป็นเลือด กลับไม่ได้รับการรักษาตามหลักการแพทย์ และให้น้ำเกลือในห้องธรรมดาที่ไม่ถูกสุขลักษณะอนามัย รวมถึงทางผู้คุมยังมีอาการไม่เชื่อว่า เสี่ยโป้ไอเป็นเลือด แต่มองว่าเสี่ยโป้กินแตงโมแล้วไอออกมา

เมื่อถามว่าพอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทางทนายความได้เข้าไปดำเนินการอย่างไร ทนายวิฑูรย์ กล่าวว่า ในช่วงแรกทีมทนายความเข้าไปคุยกับผบ.เรือนจำ ซึ่งผบ.เรือนจำบอกว่า ไม่ได้เชื่อว่า เสี่ยโป้ไอเป็นเลือด แต่เพราะกินแตงโม จึงไอออกมาเป็นสีแดง ซึ่งทีมทนายความก็ติดตามความคืบหน้า แต่พอเสี่ยโป้อาการดีขึ้นก็ไม่ได้ตามต่อ เพราะกังวลว่าเสี่ยโป้จะเป็นอันตราย เพราะยังอยู่ในเรือนจำ

“วันพรุ่งนี้ ทางทีมทนายความและครอบครัวเสี่ยโป้ จะไปร้องขอความเป็นธรรมกับ รมว.ยุติธรรม ให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องราวต่างๆ ว่าทางเรือนจำมีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีการถูกลอบฆ่าว่าทำไมนักโทษแดน 2 ถึงมีกุญแจห้องเก็บอุปกรณ์และมีเหล็กยาวมาทำร้ายลูกความของตนและมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร”