ล้มเหลวอีกครั้ง! เปิดประมูลขายบ้านแห่งประวัติศาสตร์ “ออง ซาน ซู จี” ครั้งที่ 2 ตั้งราคา 3 แสนล้านจ๊าต เงียบกริ๊บ ไร้เงาคนซื้อเช่นเดิม

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 นับเป็นความพยายามที่ล้มเหลวอีกครั้งของรัฐบาลทหารของเมียนมา ในการพยายามเปิดประมูลขายบ้านของ ออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ผู้นำรัฐบาลพลเรือน ที่เคยพักอาศัยในช่วงถูกกักบริเวณเป็นเวลานาน 15 ปี ในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ก็เคยเปิดประมูลไว้ที่ 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,200 ล้านบาท แต่ก็ไร้ผู้ประมูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ศาลเมียนมาสั่งประมูล “คฤหาสน์ออง ซาน ซู จี” ฮือฮาราคาเริ่มต้น 3,200 ล้านบาท

ภาพประกอบ

ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา (15 ส.ค. 67) คฤหาสน์แห่งประวัติศาสตร์นี้ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 54 บนถนนมหาวิทยาลัย ริมทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง ถูกนำมาประมูลเป็นครั้งที่สอง เริ่มต้นเปิดประมูลขายในราคาเริ่มต้นที่ 300,000 ล้านจ๊าด ประมาณ 92 ล้านเหรียญสหรัฐ (เป็นเงินไทยราว 3,200 ล้านบาท) แต่ไม่มีผู้เสนอราคาประมูลแม้แต่รายเดียว

การประมูลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ นางซู จี กับ นายออง ซาน อู พี่ชาย มีปัญหาขัดแย้งกัน นำไปสู่การฟ้องร้อง โดย นายออง ซาน อู พี่ชาย ฟ้องร้องนางซู จี ครั้งแรกเมื่อปี 2543 ให้แบ่งมรดกซึ่งจดทะเบียนในชื่อของ นางขิ่น จี ผู้เป็นมารดา จนสองพี่น้องต้องต่อสู้ทางกฎหมายมานานหลายสิบปีแล้วต่อมาศาลตัดสินให้ทั้งคู่แบ่งทรัพย์สินกันจากการขายคฤหาสน์

ภาพประกอบ

หลังจากการประมูลครั้งแรกล้มเหลว ก็มีการยื่นคำร้องขอให้ศาลลดราคาขั้นต่ำลง

ภายใต้การปกครองของ พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันที่ประตูบ้านบ่อยครั้งเพื่อฟัง อองซาน ซูจี พูดถึงประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการพูด หลังจากได้รับการปล่อยตัวจากการกักบริเวณในบ้าน เธอได้ต้อนรับผู้นำและบุคคลสำคัญระดับโลกสู่บ้านที่เธอเคยถูกคุมขัง รวมถึงอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ในปี 2011 และ 2012 ตามลำดับ

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ได้ประกาศให้บ้านหลังนี้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติในเดือนกันยายน 2022 และได้มีประกาศเตือนว่า ใครก็ตามที่ต้องการซื้อ ขาย ทำลาย เปลี่ยนแปลง หรือใช้ทรัพย์สินนี้ด้วยวิธีอื่นใด จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ภาพประกอบ

ที่มา : irrawaddy