วันที่ 17 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการตั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) “อุ๊งอิ๊ง” มีความเคลื่อนไหวและชัดเจนมาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยนายทักษิณ ชินวัตร ได้เล่นเกมเร็ว โทรเรียกประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมถึงแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย และมีการพูดถึงการตั้ง ครม.ชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ

เบื้องต้นสัดส่วนโควตาของทุกพรรคการเมืองจะอยู่ที่เดิมไม่มีการขยับ รวมถึงไม่มีความจำเป็นในการนำพรรคการเมืองใดๆ เข้ามาเพิ่ม เพราะเสียงพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง เพียงพอแล้ว ส่วนพรรคการเมืองไหนต้องการจะปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี ก็ให้เป็นสิทธิ์และอำนาจภายในพรรคนั้นๆ ได้เลย

ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ นายทักษิณ ได้บอกกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค พปชร. ว่า รัฐมนตรีของพรรค จะต้องไม่มีคนนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” รวมถึงต้องไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.พัชรวาท รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมใน ครม. “อิ๊งค์”

คาดว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข รองหัวหน้าพรรค จะโยกมานั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีรายงานว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า นายสันติ จะนำ สส. ในสังกัด 10 คน ย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย

ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อาจตกเป็นของ ร.อ.ธรรมนัส ขณะที่อีกกระแสข่าวระบุว่า อาจเป็นของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน ประธานกรรมการด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค พปชร