เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 24 ส.ค. 67 เกิดเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดินถล่มทับคนงานขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมตตา นครราชสีมา ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือ ในที่เกิดเหตุเป็นไซต์งานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของผู้รับเหมากำลังระดมรถแบ็กโฮ ขุดดินใส่รถบรรทุก เพื่อที่จะเข้าไปช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์

สถานการณ์ล่าสุดวันนี้ (25 ส.ค. 67) นายสมปอง รอดตุ่น นายก อบต.จันทึก จ.นครราชสีมา ที่ติดตามการค้นหาผู้สูญหายในพื้นที่บริเวณหน้าปากอุโมงค์ เล่าว่า ภูเขาที่มีการเจาะเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นภูเขาหินปูน ซึ่งเหตุเกิดจากหินที่ทำการขุดเจาะสไลด์ลงมาทับคนงานในอุโมงค์ คาดว่าจุดที่ถล่มอยู่ห่างจากปลายอุโมงค์ประมาณ 1 กิโลเมตร ตอนนี้การช่วยเหลือผู้สูญหาย ผู้ที่ทำการก่อสร้างอนุญาตให้เพียงคนงานเข้าไป เนื่องจากมีความอันตราย เสี่ยงจะถล่มต่อเนื่อง ตอนนี้มีรถบรรทุกวิ่งเข้าไปเพื่อขนดินออกมาจากอุโมงค์ต่อเนื่องตลอดคืน สำหรับผู้สูญหาย 3 คน เป็นชาวจีน 1 คน และชาวเมียนมา 2 คน ขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหาย จากการสังเกต พบว่ารถบรรทุกที่เข้าไปขนดินที่ถล่ม ต้องใช้เวลาวิ่งเข้าไปกว่า 20 นาที ถึงจะวิ่งออกมา โดยดินที่รถบรรทุกนำออกมาเป็นดินร่วนที่มาจากการเจาะทำอุโมงค์

จากการสอบถามคนงาน พบว่าตอนเกิดเหตุเวลาเที่ยงคืน วันที่ 24 ส.ค. 67 ระหว่างที่รถแบ็กโฮกำลังทำงานขุดดิน มีเสียงดัง และพบว่าดินถล่มทับคนทำงานในอุโมงค์ ซึ่งการขุดเจาะอุโมงค์เส้นนี้ เป็นการเจาะผ่านภูเขาในแนวราบ “ภูเขาดังกล่าว ชาวบ้านเรียกกันว่า ผาโหด เป็นป่าไผ่ที่ชาวบ้านมักเข้ามาหาหน่อไม้ เดิมภูเขานี้จะมีรถไฟคู่ขนานวิ่งผ่าน โดยตอนเกิดเหตุไม่มีฝนตกหนัก คาดว่าเกิดจากการที่หน้าดินถล่ม เพราะดินที่ตักออกมาจะเป็นสีแดงคล้ายกับหินศิลาแลง” อุปสรรคการช่วยเหลือผู้สูญหาย ตอนนี้เนื่องจากภายในอุโมงค์มีความอันตรายและเสี่ยงจะถล่มซ้ำ ทำให้ไม่สามารถระดมกำลังเข้าไปช่วยได้จำนวนมาก ประกอบกับอุโมงค์มีความลึก แต่ตอนนี้ระบบถ่ายเทอากาศภายในอุโมงค์ยังทำงานเป็นปกติ “การช่วยเหลือผู้สูญหายตอนนี้ ยังคาดเดาได้ยาก เพราะอุโมงค์มีความลึก และแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยแต่ละช่วงมีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งปลายอุโมงค์ที่เกิดเหตุ ต้องเข้าไปกว่า 1 กิโลเมตร กว่าจะถึงที่เกิดเหตุ และจากการสอบถามคนจีนที่ทำงานในอุโมงค์ เล่าว่า ดินที่พังลงมามีความสูงประมาณ 20 เมตร”

กู้ภัยรอทั้งคืน ไม่มีความคืบหน้าผู้สูญหาย เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างวิชาธรรมสถาน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เล่าให้ทีมข่าวฟังทางโทรศัพท์ว่า หลังได้รับแจ้งกลางดึกวันที่ 24 ส.ค. 67 ได้รุดเข้าไปยังพื้นที่ทันที แต่ทางผู้รับเหมาไม่ให้เข้าไปในอุโมงค์ เนื่องจากมีความอันตราย จึงได้เฝ้าบริเวณหน้าปากอุโมงค์ทั้งคืน ก่อนที่รุ่งเช้าจะถอนกำลังออกมา

เมื่อคืนระหว่างรออยู่ด้านนอก ยังมีดินถล่มอยู่ตลอด โดยการช่วยเหลือตลอดคืน มีรถวิ่งเข้าออกอุโมงค์ตลอดเวลา เพื่อลำเลียงดินที่ถล่มออกมา และหาผู้สูญหายให้เจอ ตอนนี้ทางกู้ภัยแม้จะถอนออกจากพื้นที่ แต่มีการประสานกับทางการรถไฟ หากพบผู้สูญหายให้แจ้งมาทางกู้ภัย เพื่อเข้าไปช่วยเหลือทันที.