วันที่ 29 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suvicha Jeep Pokpong ซึ่งเป็นนายช่างอากาศยาน ออกมาโพสต์ถึงกรณีมีนักบินแฉช่างซ่อมเครื่องบินที่ทำไม่ได้มาตรฐานและอาจทำให้นักบินถึงแก่ชีวิตได้ ทั้งลืมไขควงในเครื่องยนต์, ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอายุ, มีรังนกใน Air frame, ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ, ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ

โดยระบุว่า ขอทีมช่างพูดบ้างนะครับ ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เหล่านักบินผู้มีเกียรติหลายๆ ท่านออกมาวิจารณ์ทีมช่างเครื่องบินกันนะครับ กระผมในนามของนายช่างอากาศยานคนหนึ่งที่ถือใบอนุญาตที่ได้รับการรับรองและถือใบอนุญาตนักบินด้วยอีกใบและบินเหมือนพวกท่านๆ ทั้งหลายด้วย

จากการที่ท่านได้ออกมาตีแผ่พฤติกรรมต่างๆ ของช่างอากาศยานนั้นถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามหลักประเทศเสรี แต่ในการตีแผ่นั้นกระผมเห็นสมควรว่าควรจะระบุ หรือ บอกเป็นนัยๆ เพื่อตีวงให้แคบลงเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดโดยการเหมารวมว่าช่างเครื่องบินประเทศไทยนั้นไม่มีจรรยาบรรณและไร้ความสามารถ

จริงๆ แล้วท่านอาจจะไม่ได้ตั้งใจว่าแบบเหมารวมแต่ผู้ที่เข้ามาอ่านนั้นตีความออกไปต่างๆ นาๆ โดยไม่ให้เกียรติอาชีพนายช่างอากาศยานเลยเยอะมาก ผมขอยืนยันว่าช่างอากาศยานในประเทศไทยมีมาตรฐานสูงนะครับ จากที่ผมได้ไปทำงานในหลายๆ ประเทศบอกได้เลยว่าเรามีศักยภาพไม่แพ้ฝรั่งเลยดีไม่ดีเก่งกว่าด้วยซ้ำ

ในโรงงานผลิตเครื่องบินแรงงานส่วนใหญ่ก็ชาวเอเชียแบบพวกเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นควรจะมีการระบุหรือตีกรอบให้กระชับขึ้นจะเป็นพระคุณอย่างมาก เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่นายช่างอากาศยานอื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตเคร่งครัดด้วยครับ

กลับกันหากผมจะพูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการบินของนักบินบ้างจะรู้สึกอย่างไรครับ มีเยอะนะที่ไม่รักษากฏและมีพฤติกรรมซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับการบิน ผมยกตัวอย่างเริ่มตั้งแต่ Pre flight inspection นักบินหลายๆท่านก็ผิดแล้วคู่มือไม่เคยถือไม่เคยอ่าน ท่านก็คงไม่ชอบใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้นควรจะระบุด้วยครับ เพราะต้นทางคนที่ทำงานในสนามบินแห่งที่เกิดเหตุนายช่างดีๆ เค้าก็มีเยอะ

สุดท้ายนี้การเลือกนายช่างอากาศยานก็เป็นดุลยพินิจของท่านๆ ทั้งหลายอยู่แล้วครับ ควรศึกษาสอบถามจากกลุ่มเอาก็ได้ สุดท้ายท่านๆ ก็เป็นคนเลือกเองไม่ได้มีใครบังคับเป็นความพอใจของแต่ละบุคคลครับ

เพิ่มเติมนิดหน่อยสำหรับหลายๆ ท่านที่ไม่เข้าใจที่ชอบพูดว่าเครื่องบินเก่า อายุเยอะ ประมาณนี้ ผมบอกได้เลยว่าเครื่องบินไม่เก่าครับหากได้รับการซ่อมบำรุงตามคู่มือที่ระบุไว้เพราะอากาศยานมีการเปลี่ยนอะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆ ตามระยะเวลาที่คู่มือระบุไว้อยู่เสมอถึงไม่เสียก็ต้องเปลี่ยน

ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินแบบ T-41D อายุก็ 50ปี+ ผมก็บินมาแล้วและก็ไม่เคยเห็นมีอุบัติเหตุเพราะอุปกรณ์ชำรุดแต่อย่างใด แต่จะมีบ้างก็เกิดจาก Human Error (Pilot Error) ซะส่วนใหญ่ โปรดเข้าใจตามนี้นะครับจะโกรธจะเกลียดผมก็ได้แต่ผมต้องพูดเพราะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับชื่อเสียงของช่างอากาศยานที่ปฏิบัติตามกฏคู่มือและระเบียบสักเท่าไหร่กับการตีแผ่ครั้งนี้

ย้ำอีกครั้งว่าผมซ่อมและบินด้วยก็ไม่ได้สบายใจเท่าไหร่ที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่เห็นควรเกี่ยวกับการเขียนขอให้เคลียร์และชัดเจนกว่านี้ครับ ต้องระบุตีกรอบไปเลยและไม่ควรยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างอาชีพด้วยกันครับผม ขอบคุณและสวัสดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์ โดยโพสต์ที่เห็นด้วยได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น

– ถูกต้องที่สุดไม่ควรเหมารวม
– เห็นด้วย ทุกอาชีพ ทุกวงการ มันมักจะมีทั้งคนดีและคนไม่ดีเสมอ เวลาจะวิจารณ์อะไรได้โปรดอย่าเหมารวมจะดีที่สุด เพราะมันทำให้คนดีๆ ที่เขาไม่ได้ทำผิดอะไร ได้รับผลกระทบไปด้วยเสมอ
– ผมอยู่ฝั่งช่างนะถึงจะไม่ช่างอากาศยาน เขียนได้วิจารณ์ได้แต่อย่าให้มันเลยเส้น ยกตัวอย่างที่บอกเจอไขควงน่ะมันอาจจะพลาดกันได้ หมอผ่าตัดคนๆเดียวมีผู้ช่วย4-5คน ยังลืมกรรไกร

ขณะที่คนไม่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น

– นี่อ่านต้นโพส เค้าไม่ได้เหมารวมเลย แถมยังมีชมทีมช่างที่เก่งและทำหน้าที่อย่างมีจรรยาบรรณอีกด้วย การที่คุณออกมาโพสแบบนี้มากกว่า จะทำให้คนอื่นคิดว่าต้นโพสมีการเหมารวม

– เค้าไม่ได้ว่าเหมาเข่ง คุณจะไปเดือดร้อนทำไม ทุกวงการเค้าก็มีคนดีและคนไม่ดีอยู่ทั้งนั้น

– ต้นโพสต์เค้าก็ไม่ได้เหมารวมนะ เค้ายังชื่นชมทีมช่างบางพระเลยว่า ถ้าไม่ได้ทีมนี้เค้าอาจไม่รอด
ต้นโพสต์ไม่ได้เหมารวมค่ะ เค้าแค่กดดันให้ทีมช่างออกมายืนยันเอง เพราะจะไม่ยอมความใดๆทั้งสิ้น ให้ออกมารับผิดชอบ พออยู่ในกระบวนการทำเรื่อง จะระบุไปเลยก็หมิ่นแหม่ ต้องขอบคุณทางเค้าด้วยซ้ำที่มาแฉ อย่างที่บอก ช่างดีๆก็มีก็ควรชม แต่ช่างชุ่ย ก็ควรรับผลไปตามนั้น