วันที่ 10 ก.ย 67 จากกรณีที่มีการพร่องระบายน้ำกว๊านพะเยาออกทางประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา ลงสู่ลำน้ำอิงอย่างต่อเนื่อง จนระดับน้ำในกว๊านพะเยาลดลงต่ำกว่าปริมาณการกักเก็บเพื่อรองรับน้ำจากพายุ ยางิ ซึ่งเกิดฝนตกทั้งวันคืนในพื้นที่จังหวัดพะเยา

โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง ทำให้น้ำที่ไหลลงลำน้ำอิงมากล้นทำให้คันดินแตกน้ำทะลักเข้าไร่นาชาวบ้าน 2 อำเภอ อำเภอเมืองบ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา และเขตบ้านสันโค้ง ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ โดยมวลน้ำทะลักทำคันดินทำแตกไหล ท่วมไร่นาไปทั่วบริเวณหลายพันไร่

หลังเกิดเหตุการณ์ นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำทีมผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.พะเยา ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ผู้นำท้องถิ่น สำรวจความเสียหายและเร่งดำเนินแก้ไขปัญหาคันดิน

เบื้องต้นใช้เครื่องจักรกลรถแบ๊คโฮมาทำคันดิน แก้ไขป้องกันน้ำทะลักคันดินเบื้องต้น แต่ก็ยังไม่สามารถปิดกั้นคันดินได้ เนื่องจากน้ำในลำน้ำอิง มีมากไหลเชี่ยว ทางนายก อบจ. จึงประสานชลประทานพะเยาให้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำลำน้ำอิงลดลงและจะซ่อมแซมคันดิน ที่น้ำอิงล้นทะลักจนแตกอีกครั้ง

จากการสำรวจวันนี้พบว่าใน 2 พื้นที่ได้แก่พื้นที่คันดินลำน้ำอิง ถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย เขต ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ และติดตามดูเครื่องจักรเสริมคันดินลำน้ำอิง เขตบ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา ซึ่งทั้ง 2 แห่งจะเร่งรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะน้ำจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีพายุยางิ พัดผ่านเข้ามาในพื้นที่จังหวัดพะเยาทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก