วันนี้ 10 ก.ย. 2567 นายภูมิธรรม รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเริ่มแจกกลุ่มเปราะบางในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ว่า ตนไม่ทราบ เนื่องจากยังไม่ได้กำหนดวัน ซึ่งหลังการประชุม ครม.นัดแรกในวันที่ 17 ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม โดยขอให้รอนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นผู้แถลงชี้แจงรายละเอียด

ส่วนจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้หรือไม่ว่ายังแจกเงินในโครงการฯ สำหรับกลุ่มที่ 2 นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า มั่นใจได้ดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายของรัฐบาลที่หวังกระตุ้นระบบเศรษฐกิจและเป็นการปูพื้นฐานให้เศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล แม้เฉพาะหน้าจะทำได้เฉพาะส่วน แต่อย่างไรก็ต้องทำให้ครบต่อวัตถุประสงค์

ก่อนหน้านี้ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดแล้วว่าจะเริ่มจ่าย 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด และการใช้จ่ายที่ต้องการให้ถึงมือเร็วที่สุดคือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากลำบากและเป็นกลุ่มที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี เพราะเงินที่อยู่ในมือคนเหล่านี้มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามว่า สามารถใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ถือว่าตรงเป้าหมายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ เนื่องจากอาจมองได้ว่าเป็นกระจุกเฉพาะกลุ่ม นายภูมิธรรม ถามกลับว่า

ตกลงจะเอาอย่างไร ถ้าจะทำรวมก็บอกว่ายากลำบาก แต่ยืนยันว่ารับฟังเสียงจากทุกฝ่ายและพยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน หากมัวแต่เถียงกันเรื่องนี้ก็ไม่จบ นี่ข้ามปีมาแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้าไปด้วยและประชาชนกำลังลำบาก อย่าไปคิดในรายละเอียดเยอะ ขอให้คิดว่าเรากำลังเอาเงินสดลงไปให้ประชาชนในกลุ่มเปราะบางได้ใช้ การกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้นและได้ดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางไปพร้อมกัน

ส่วนนโยบายรัฐบาลทั้งนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และนโยบายสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเห็นต่างนั้น

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากเป็นนโยบายของรัฐบาลก็เป็นความเห็นร่วมกันของทุกพรรคการเมือง ส่วนจะมีนโยบายอะไรให้รอวันแถลง ซึ่งทุกอย่างจะมีความชัดเจน ไม่น่าจะมีปัญหาและไม่น่ามีความกังวลใจ เพราะนโยบายทั้งหมดได้มีการพูดคุยกันแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะได้เห็นเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขอให้รอฟังคำแถลงนโยบายของรัฐบาล