วันที่ 10 กันยายน 2567 สถานการณ์น้ำท่วม ที่ด่าน ตม.แม่สาย ล่าสุดในเฟซบุ๊ก อาณาจักร โกวิทย์ ได้รายงานว่า “14.45 น. ฝ่ายปกครองแม่สาย ประกาศผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ตอนนี้ปิดถนนบริเวณ สภ.แม่สาย น้ำป่ากำลังไหลหลากท่วมสูง” โดยสถานการณ์น้ำไหลท่วมมาถึงป้ายด้านหน้าสำนักงานด่านศุลกากร และร้านค้า ทำให้ขณะนี้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ซึ่งปกติให้รถเล็กวิ่งผ่าน และคนเดินทางเข้า-ออก ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการเดินผ่านเข้า-ออกระหว่างฝั่งไทย-เมียนมาแล้ว เพราะทั้งสองฝั่งยังมีฝนตกหนัก

ขณะที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งปกติมีรถบรรทุก รถหัวลากขนาดใหญ่ที่บรรทุกสินค้าผ่านข้ามพรมแดนเฉลี่ยประมาณ 100 คันต่อวัน ขณะนี้รถขนส่งสินค้าเกือบทั้งหมดได้ชะลอการวิ่งข้ามไปฝั่งเมียนมาแล้ว เนื่องจากฝั่งท่าขี้เหล็กฝนยังตกหนัก และมีน้ำท่วมเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ การเดินทางเข้า-ออกของรถขนส่งสินค้า บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เป็นเรื่องที่เอกชนประเมินความปลอดภัย และความเสี่ยงเอง ทางด่านศุลกากรไม่ได้สั่งห้าม กับสะพาน 1 ที่ ตม.สั่งห้ามคนเดินเข้า-ออก

อำเภอแม่สาย น้ำท่วมหนัก เนื่องจากได้รับอิทธิพลของพายุ “ยางิ” ทำให้ฝนตกหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนต่อเนื่องทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย มาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 ขณะนี้แม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมชุมชนต่าง ๆ เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะตลาดสายลมจอย ย่านการค้าที่ติดกับสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 น้ำท่วมตั้งแต่ช่วงบ่ายของวานนี้ (9 ก.ย. 67) ล่าสุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พ่อค้าแม่ค้าบอกน้ำท่วมสูงถึงคอ สินค้าในร้านจมน้ำแทบจะทั้งหมด ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำอิงยังไม่ได้รับผลกระทบ