เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2567 ที่วัดพัฒนาธรรมาราม หรือ วัดบ้านด่านช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รอง ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 97 ปี พระใบฎีกาเฮง ปภาโส เจ้าอาวาสวัดพัฒนาธรรมาราม โดยมีพระราชสุตาลังการ (ฉัตต์ สจฺจวโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

พร้อมด้วยพระครูโพธิสุวรรณรัตน์ (หลวงตาแก่น คมฺภีรมุนี ) วัดสุวรรณรัตน์โพธิยาราม อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์, พระครูพรหมวิหารธรรม (ปล้อง พธ.บ.,รป.ม.) เจ้าคณะอำเภอกาบเชิง, พระภิกษุสงฆ์, นายอำเภอกาบเชิง, ผกก.สภ.กาบเชิง, สส.ในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการ, ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศ รวมทั้งชาวกัมพูชาในพื้นที่ร่วมงานด้วยความศรัทธาและอิ่มบุญกันถ้วนหน้า โดยมีประชาชนที่ศรัทธามาร่วมออกโรงทานเป็นจำนวนมาก

ต่อมา ในช่วงบ่าย หลวงปู่เฮง ปภาโส ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลร่วมกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่กว่า 10 รูป เพื่อนั่งปรกอธิษฐานจิตอย่างเข้มขลังปลุกเสกเหรียญวัตถุมงคลหลายรุ่น โดยเฉพาะรุ่น เหนือดวง ที่จัดสร้างโดยทีมงาน กบ บ่อวิน ซึ่งได้บริจาคเงิน 6 แสนบาท สมทบทุนสร้างมณฑลรูปเหมือน หลวงปู่เฮง ปภาโส องค์ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างที่มีการประกอบพิธีพุทธาภิเษก กลับเกิดเรื่องอัศจรรย์ โดยปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้นบนท้องฟ้าที่บริเวณเหนือปะรำพิธี ทำให้ประชาชนผู้ที่มาร่วมงานต่างฮือฮาและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก เนื่องจากต่างเชื่อกันว่า เกิดจากความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีกรรมในครั้งนี้ รวมทั้งบารมีของหลวงปู่เฮง ปภาโส อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่าบรรดาคอหวยนักเสี่ยงโชคเสี่ยงดวงต่างไม่ก็พลาดที่จะหาซื้อลอตเตอรี่ อายุหลวงปู่เฮง คือ 97 และเลขวันเกิดหลวงปู่เฮง คือ 11 รวมทั้ง พ.ศ.เกิดหลวงปู่เฮง คือ ปี พ.ศ. 2470 ทำให้เลขดังกล่าวถึงกับขาดตลาด ตามแผงลอตเตอรี่ภายในวัด หาซื้อเลขดังกล่าวไม่มีอีกด้วย