จากกรณีที่มีช่างติดตั้งกระจกรายหนึ่งในอำเภอประทายได้ถ่ายคลิปวิดีโอพระรูปหนึ่งซึ่งอยู่ในอาการคล้ายคนเมาสุรา ทรงตัวไม่อยู่เดินเซไปเซมา ซึ่งบทสนทนาภายในคลิปวิดีโอนั้นทางเจ้าของคลิปอ้างว่าทางพระที่เห็นในคลิปวิดีโอนั้นมาด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ก่อนที่ทางเจ้าของคลิปจะถามพระรูปดังกล่าวว่าเมาหรือไม่ ซึ่งพระที่เห็นในคลิปวิดีโอนั้นก็ยอมรับว่าเมาจริง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ที่วัดเตยกระโตน ม.1 ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ซึ่งภายในบริเวณศาลาวัดที่เป็นจุดที่ช่างทำงานนั้น วันนี้ไม่มีช่างเข้ามาทำงานที่วัด เนื่องจากได้ติดตั้งกระจกเสร็จเรียบร้อยแล้ว และใกล้กันทางด้านหลังของศาลา เป็นกุฏิของพระที่ปรากฏในคลิปวิดีโอใช้เป็นที่พักอาศัย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ประตูทางเข้ากุฏิถูกคล้องด้วยกุญแจไว้ โดยไม่พบพระรูปดังกล่าวอยู่แล้ว <pชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณข้างกำแพงวัด เผยว่า พระรูปดังกล่าวได้ออกจากวัดไปแล้ว แต่ไม่ทราบว่าไปจำวัดอยู่ที่ไหน โดยนางอนงค์ พลยางนอก อายุ 70 ปี ชาวบ้าน บอกว่า พระที่เห็นในคลิปวิดีโอนั้น มาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ประมาณ 2-3 พรรษาแล้ว โดยปกติแล้วพระรูปนี้นิสัยดี ขยัน ช่วยพัฒนาวัด ทำนู่นทำนี่อยู่ประจำ แต่ในบางครั้งก็อารมณ์ร้อน โดยเฉพาะเวลาที่มีอาการเมาสุรา จะเปลี่ยนนิสัยเป็นคนละคน ซึ่งตนคิดว่า พระรูปดังกล่าวน่าจะดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ (ยาตราพญานาค)

พอเมาก็จะมีอาการอย่างที่เห็นในคลิป คือ พูดจารุนแรงและมีการด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหนึ่งครั้ง ซึ่งชาวบ้านก็รู้แต่ก็ยังให้อภัย แต่มาถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ ชาวบ้านต่างรู้สึกไม่สบายใจ ทางคณะกรรมการวัดผู้นำชุมชนจึงได้ปรึกษาหารือ ก่อนมีมติให้พระรูปดังกล่าวออกจากวัดไป

ขณะเดียวกัน พระประสพโชค ปะสันนะจิตโต พระลูกวัด ที่จำพรรษาอยู่ในกุฏิข้างกัน บอกว่า พระรูปดังกล่าวที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอนั้น พื้นเพเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนที่จะมาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ประมาณ 2 พรรษา มีคนนิมนต์มาให้จำวัดอยู่ที่นี่ เนื่องจากพระที่วัดแห่งนี้มีพระจำพรรษาอยู่จำนวนน้อย เพียง 3 รูปเท่านั้น โดยปกติแล้ว พระรูปนี้เป็นพระที่ขยันขันแข็ง แต่มีนิสัยอารมณ์รุนแรงตอนที่มีอาการเมา จะพูดจาหยาบคาย ซึ่งอาจทำให้วันที่เกิดเหตุมีปากเสียงทะเลาะกับช่างที่มาทำงานที่วัด ซึ่งในวันเกิดเหตุตนไม่ทราบรายละเอียดว่า เหตุเกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากตนจำวัดอยู่ภายในกุฏิ ได้ยินแต่เสียงโหวกเหวกโวยวายของพระรูปดังกล่าว และช่างที่มาทำงานที่วัด ซึ่งตนมารู้รายละเอียดภายหลังจากเรื่องนี้กลายเป็นข่าวไปแล้ว

ด้านนายสมพร โคตรสัยยา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านเตยกระโตน ม.1 ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงบ่ายวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา พระรูปดังกล่าว ได้นั่งรถสามล้อพ่วงมาจากโรงพยาบาล แล้วมาลงที่บริเวณหน้าศาลาที่มีช่างกำลังติดตั้งกระจกอยู่ ก่อนที่จะเกิดการโต้เถียงกันด้วยถ้อยคำหยาบคายอย่างรุนแรง และช่างได้ถ่ายคลิปนำไปเผยแพร่ตามภาพดังกล่าว ซึ่งตนไม่รู้ว่ามีเรื่องกระทบกระทั่งอะไรกัน รู้แต่เพียงว่า พระรูปดังกล่าวเป็นคนอารมณ์ร้อน ประกอบกับมีโรคประจำตัวหลายอย่าง จึงไปหาหมอเป็นประจำ ส่วนอาการเมานั้น ก็คาดว่า จะมาจากการดื่มยาที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม (ยาตราพญานาค) เพราะมีคนเห็นมาซื้อยาดังกล่าวที่ร้านค้าหน้าวัดเป็นประจำ เมื่อมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวลงในโซเชียลจนกลายเป็นข่าวไปทั่วประเทศ ก็ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจ จึงได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการวัดและขอร้องให้พระรูปดังกล่าว ย้ายออกจากวัดไป ซึ่งพระรูปดังกล่าวก็ยินยอมแต่โดยดี แต่ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่วัดไหน