เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ต.ท.เนติพงษ์ จำนงนิตย์ สารวัตร (สอบสวน) สภ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย รับแจ้งเหตุเด็กจมน้ำเสียชีวิตที่บ้านมะเฟือง หมู่ 7 ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย หลังรับแจ้งได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยร่วมใจอำเภอท่าบ่อ, หน่วยกู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสา, แพทย์เวรจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ, นายพรชัย พรพิรุณโรจน์ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองท่าบ่อ และนายอภิสิทธิ์ วงศ์ศรีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนสา

เมื่อเดินทางถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นคลองน้ำที่อยู่ภายในสวนซึ่งมีความลึกประมาณ 80 เซนติเมตร พบว่า นายสรายุทธ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ชาว ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย และ น.ส.ทานิกา (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี พ่อและแม่ พร้อมด้วยญาติได้นำร่างของ ด.ช.อายุ 1 ปี 3 เดือนขึ้นมาไว้ภายในบ้านแล้ว จากนั้นแพทย์เวรโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อจึงได้ทำการชันสูตรพลิกศพ

สอบถาม น.ส.ทานิกา แม่ของด.ช.อายุ 1 ปี 3 เดือน ผู้เสียชีวิตทราบว่า ขณะเกิดเหตุตนได้เข้าห้องน้ำ ปล่อยให้ลูกเล่นอยู่หน้าบ้านกับสุนัขที่ตนเลี้ยงไว้ โดยตัวบ้านห่างจากคลองน้ำที่ลูกเล่นอยู่ประมาณ 100 เมตร เมื่อตนออกมาจากห้องน้ำพบเพียงสุนัขแต่ไม่พบลูก จึงได้เดินตามหาแต่ไม่พบจึงได้วิ่งไปตามนายสรายุทธ สามีที่อยู่ภายในสวนพร้อมญาติพี่น้องมาช่วยตามหาแต่ไม่พบ จึงได้เดินไปดูที่คลองน้ำแล้วพบร่างของลูกชายอยู่ในน้ำจึงรีบนำขึ้นมาและพบว่าลูกได้เสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติพี่น้องเพราะเด็กผู้ตายกำลังอยู่ในวัยน่ารัก เป็นที่รักของญาติทุกคน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียด สอบถามแพทย์ทราบว่าด.ช.อายุ 1 ปี 3 เดือน เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง และญาติๆ ไม่มีใครติดใจในการเสียชีวิตจึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป