ทำเอาแฟนๆ เป็นห่วงไม่น้อย หลังจากที่ออกมาประกาศเลื่อนรอบการแสดงละครเวที ฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคคัล เหตุเพราะพระเอกหนุ่ม ณเดชน์ คูกิมิยะ ได้เกิดอุบัติเหตุขณะออกกำลังกายจนกระดูกกลางฝ่ามือ นิ้วชี้ขวาหัก จนต้องเข้ารับการผ่าตัด ไปแล้วนั้น ล่าสุดในงานกิจกรรม “งานวัด เดดพูล & วูล์ฟ’ เปิดตัวภาพยนตร์ “Marvel Studios’ Deadpool & Wolverine” ที่ Paragon Cineplex สยามพารากอน ก็ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องราวของคู่หมั้นสาว ญาญ่า อุรัสยา ที่ถูกแซวว่าอินกับเบบี๋พร้อมเป็นคุณแม่แล้วว่า

อัพเดตอาการบาดเจ็บ? ”ตอนนี้มือก็เข้าโรงพยาบาลกายภาพทุกวันครับ จริงๆ แล้วอาการบวมก็ลดลงครับ แต่อาการเจ็บก็ยังมีบ้างตามจังหวะร่างกายที่เราขยับไป แต่คุณหมอบอกว่าดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ ทันกลับไปแสดงแน่นอนครับ (ยิ้ม)“

ใช้ชีวิตประจำวันยากมั้ย? ”มันก็มีวิธีหลายๆ อย่างที่เราได้เรียนรู้ที่จะดูแลตัวเองด้วยครับ มือซ้ายตอนนี้ก็ถือว่ามือหลัก (ยิ้ม) จะกินข้าว จะอาบน้ำหรือทำอะไรก็ต้องใช้มือซ้ายเป็นหลัก มือขวาใช้ได้แค่หนีบๆ ทาน ตอนอาบน้ำก็ใช้ถุงพลาสติกครอบและยกมือไว้ครับ (ยิ้ม)“

ตั้งใจจะกลับไปหายทันละครเวทีแน่นอนใช่มั้ย? “จริงๆ ต้องขอโทษด้วยแล้วกันครับสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะคุณผู้ชมที่เสียทรัพย์สิน เสียความรู้สึกในการที่ตั้งใจจะมาดูในรอบที่วางแผนไว้ แต่ตอนนี้ก็ต้องขอบคุณทางรัชดาลัยที่จัดการเคลียร์ทุกอย่างให้แฟนๆ ของรัชดาลัยเอง หรือแฟนๆ ของฟ้าจรดทรายเองได้กลับมาชมภายในเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไปนะครับ ผมมั่นใจว่าตุลาคมนี้ตั้งแต่วันที่ 26 เป็นต้นไป ตัวผมเองและทีมงานทุกคนจะตั้งใจทำออกมาให้ดีที่สุด ไม่ใช่บอกว่าก่อนหน้านี้ยังไม่ดี แต่จะทำให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ รอบต่อจากนี้เป็นต้นไปครับ รับรองว่าจะเต็มที่เหมือนเดิมครับ”

ตอนนี้ออกกำลังกายไม่ได้ เราต้องประคองร่างกายเรายังไง? “ตอนนี้จริงคุณหมอก็แนะนำให้เริ่มออกกำลังกายได้แล้วครับ ก็ทำทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เราต้องทวนท่าต่างๆ ที่อยู่ในละครเวที แต่คุณหมอบอกว่าให้มูฟแบบสโลโมชั่น อย่างน้อยให้กล้ามเนื้อมันมีการขยับ แต่ใส่ส่วนของข้อศอกขึ้นไป อย่าให้มีการใช้งานหรือมีการโหลดน้ำหนัก ในส่วนของการฟิตหุ่นตอนนี้ก็เล่นช่วงล่างมากกว่า เล่นท้อง เล่นขาไป แขนซ้ายก็พอให้เราได้ขยับ ไม่ใช่ว่านอนเปื่อยอยู่บ้านเฉยๆ“

กล้ามท้องยังแน่นเหมือนเดิมใช่มั้ย หรือกลับไปคราวนี้จะแน่นกว่าเดิม? ”จะกลับมาเหมือนเดิมครับ (ยิ้ม)“

ตลอด 3 เดือนที่พัก เราต้องฝึกร้องเพลงอยู่ด้วยมั้ย? ”จริงๆ ก็ต้องวอล์มเสียงครับ เพื่อให้เส้นเสียงกลับมาในรูปแบบเดิม ก็สักประมาณเดือนกันยายนก็จะเริ่มกลับไปซ้อม แต่ในส่วนของการซ้อมก็จะเป็นเรื่องของการร้องเพลงก่อน เข้าบทก่อน แต่ในส่วนของแอ็คชั่นต้องรอคุณหมอเป็นคนตัดสินใจว่าสามารถทำได้เต็มที่ 100% เพราะต้องใส่เฝือกถึงเดือนหน้าเลยครับ แต่เพิ่งไปตัดไหมออก ตอนนี้ก็เอามือให้หายก่อนครับ เพราะลักษณะของการเล่นละครเวที คือเราต้องใช้มือกำดาบประมาณ 50% ของเรื่องเลย ก็เป็นเหตุว่าทำไมถึงไม่สามารถที่จะทำการแสดงต่อได้ เพราะว่ากระดูกตรงนิ้วของผมมันมีการหัก เราก็ต้องผ่าตัดเพื่อที่จะเชื่อมเหล็กเข้ามาให้มันไม่ผิดรูป และมีการรักษาได้รวดเร็วที่สุดครับ ตอนนี้ผมก็พยายามเต็มที่ที่จะเข้าไปกายภาพทุกวัน เพื่อจะให้ร่างกายกลับมาฟิตเหมือนเดิม และพร้อมที่จะมาสนุกกับทุกคนในละครเวทีครับ”

ญาญ่าให้กำลังใจยังไงบ้าง? “น้องญ่าก็เป็นกำลังใจให้ตลอดครับ ก็เป็นห่วง อยู่ต่างประเทศก็คอยโทรมาถามตลอด ตอนนี้เขากลับมาแล้วก็ดูแลเราครับ ตอนแรกเขาก็ตกใจครับ เพราะว่าเขาก็ไม่ได้อยู่ด้วย แต่กลับมาเขาก็ดูแลตลอดครับ ผมไม่ได้ใช้เขาเลย มีแต่น้องบอกว่าเดี๋ยวทำให้ ถ้าเขาว่างเขาก็จะดูแลตลอด ทำอาหารให้เกิน“

ต้องป้อนมั้ย มือขวาเจ็บ? ”ผมป้อนตัวเองได้ครับ (หัวเราะ) เราก็พยายามที่จะใช้ชีวิตให้มันปกติที่สุดครับ“

ตอนนี้ก็คงต้องใช้บริการรถสาธารณะบ่อยขึ้นมั้ย? ”ตอนนี้มอเตอร์ไซค์คงไม่ได้แล้วครับ เพราะถ้าล้มอีกหรือมีอุบัติเหตุอะไรอีก ผมก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนแล้ว (หัวเราะ) ส่วนใหญ่ตอนนี้ก็จะมีผู้จัดการคอยขับรถพาไปนู่นไปนี่ครับ ก็ดูแลตัวเองมากขึ้นครับ แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็ต้องใช้ครับ ช่วงนี้พี่วินเห็นผมเดินผ่านๆ ก็มีทักเหมือนกัน บอกว่าไม่นั่งเหรอ ผมก็บอกว่าไม่เป็นไรครับ เดินดีกว่า (ยิ้ม)”

ล่าสุด ญาญ่า ก็ไปอุ้มลูกของเพื่อนแล้วร้องไห้ คนก็แซวกันใหญ่? “จริงๆ ญ่าก็ไปช่วงคลอดด้วย แต่ครั้งนี้เหมือนจะได้อุ้มจริงๆ น้องก็คงรู้สึกดี รู้สึกใจฟู เขาเป็นคนที่ชอบเด็กอยู่แล้ว เขาก็บอกนะครับว่าอยากมี แต่เขาก็บอกว่ายังไม่ถึงเวลา แต่เขาคิดว่าเขาจะเป็นแม่ที่ดี ผมก็จะเป็นพ่อที่ดีด้วยเหมือนกัน (ยิ้มเขิน)”

ได้คุยเรื่องนี้กันมากน้อยแค่ไหน? “เราก็มีโอกาสได้คุยกันครับ แต่สุดท้ายแล้วเมื่อไหร่ที่มันถึงเวลา ผมว่าระบบความคิดหรือธรรมชาติของความเป็นพ่อเป็นแม่ก็คงจะจัดสรรให้เราได้รู้วิธีการ หรือเข้าใจโมเมนต์ของคนเป็นพ่อเป็นแม่จริงๆ เพราะอย่างเพื่อนๆ ที่มีลูก บางทีลูกร้องก็ไม่ได้ตื่นตระหนกหรือแพนิค ก็จะรู้ว่ามันเป็นเวลา เขารู้สึกอย่างนี้ เขาหิวนะ ถึงเวลาต้องป้อนนมอะไรประมาณนี้ครับ ก็คุยกันว่าเดี๋ยวอีกสักพักก็คงจะเข้าใจกันเอง”

นึกภาพตัวเองเป็นพ่อบ้างมั้ย? ”นึกครับ คิดว่าน่าจะดื้อกว่าลูกครับ พาลูกดื้อ (หัวเราะ) เราเป็นผู้ชายด้วยก็จะมีความเอ็กซ์ตรีมอยู่ในตัว อะไรที่มันผาดโผนก็คงให้ลูกได้ลองได้ทำบ้าง“

ฝากถึงแฟนๆ หน่อย? ”ก็ฝากด้วยนะครับสำหรับฟ้าจรดทรายเดอะมิวสิคัล 2024 เราจะกลับมาเล่นอีกครั้งในวันที่ 26 ตุลาคมเป็นต้นไปนะครับ สำหรับใครที่มีการเลื่อนตั๋วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็คงจะมีการกำหนดวันเป็นที่แน่นอนแล้ว และสำหรับใครที่ยังมีปัญหาเรื่องของการปรับเปลี่ยนตั๋วก็สามารถโทรไปติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของไทยทิคเก็ตได้ครับ หรือจะเดินเข้าไปที่บูธของไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขานะครับ และผมก็ต้องขออภัยในส่วนของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วยครับ รับรองว่าการกลับมาครั้งนี้ผมก็จะเต็มที่เหมือนเดิมครับ จะทำให้ทุกคนมีความสุขไปกับฟ้าจรดทราย เดอะมิวสิคัลครับ แล้วก็ฝากภาพยนต์ธี่หยด2 ด้วยนะครับ 10 ตุลาคมนี้ครับ“